เจอเล่มนี้พลิกเลย! อ.อักษรฯเก็ท เครือข่ายอำนาจเพราะอ่าน ‘นิธิ’ โกยเล่มฮิตมติชนจุกๆ

เจอเล่มนี้พลิกเลย! อ.อักษรศาสตร์ ศิลปากร เก็ทเครือข่ายอำนาจเพราะอ่าน ‘นิธิ’ โกยเล่มฮอตมติชนจุกๆ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 5-7 สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) พร้อมด้วยพันธมิตรสำนักพิมพ์ ร่วมจัดงาน ‘สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22’ ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม – 8 เมษายนนี้

บรรยากาศเวลา 19.00 น. ที่บูธสำนักพิมพ์มติชน ‘J47’ มีนักอ่านแวะเวียนเข้ามาเลือกซื้อหนังสืออย่างไม่ขาดสาย โดยให้ความสนใจกับหนังสือแนวประวัติศาสตร์ การเมืองและศิลปวัฒนธรรม เป็นพิเศษ โดยมีโปรโมชั่นจัดเต็มส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 20% ไปจนถึงของพรีเมียม หากช้อปหนังสือชุด หรือครบตามยอดที่กำหนด

ดร.ทศพล ศรีพุ่ม อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และนักแปลอิสระ เปิดเผยว่า วันนี้เลือกซื้อหนังสือกลับไปทั้งเล่มใหม่ และเล่มที่เคยพิมพ์มาแล้วแต่นำกลับมาพิมพ์ใหม่ อาทิ

อำนาจนำของพระนั่งเกล้า: การเมืองวัฒนธรรมของชนชั้นนำต้นรัตนโกสินทร์ โดย ปวีณา หมู่อุบล, ลอกคราบพุทธแท้ : ประวัติศาสพุทธศาสนาชนชั้นกลางไทยร่วมสมัย โดย อาสา คำภา, เขียนจีนให้เป็นไทย โดย สิทธิเทพ เอกสิทธิ์พงษ์ และ Siamese Cat สยามวิฬาร์ และประวัติศาสตร์ไทยฉบับแมวเหมียว โดย กำพล จำปาพันธ์ เพราะว่าสนใจด้านวิชาการและวรรณคดี จึงคิดว่าหนังสือเหล่านี้จะมีประโยชน์กับเรา

ดร.ทศพลกล่าวว่า อีกเล่มคือ หนังสือ ‘การเมืองไทยสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี’ ของอาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ กับ ‘สิ่งที่ข้าพเจ้าพบเห็น’ ของ หม่อมเจ้าพูนพิศมัย ดิศกุล ก็จะเอาไปใช้อ้างอิงในงานวิชาการเหมือนกัน

ในอดีตที่ผ่านมา มีหนังสือเล่มไหนที่รู้สึกว่าอ่านจบแล้วเปลี่ยนความคิดไปบ้าง?

ดร.ทศพลกล่าวว่า มีหนังสือหลายเล่ม ที่เปลี่ยนโลกทัศน์เปลี่ยนมุมมองต่างๆ จากที่ตนที่เรียนเอกไทย เรียนด้านวรรณคดี ก็เลยชอบวิทยานิพนธ์ เป็นพิเศษ

“หนังสือที่เปลี่ยนชีวิตจริงๆ เลย ชื่อว่า ‘หิ่งห้อย’ ของ รพินทรนาถ ฐากูร นักเขียนรางวัลโนเบล ซึ่งก็เป็นหนังสือที่เหมือนกวีนิพนธ์ปรัชญาสั้นๆ แต่มันมีข้อความให้เราคิดตลอด อ่านตั้งแต่ปริญญาตรีจน ตอนนี้ยังอ่านอยู่ ก็ยังได้อะไรใหม่ๆ เรื่อยๆ

“ถ้าตรงกับธีมอ่านเอาฤกษ์ของมติชน ก็อย่างเช่น ‘การเมืองไทยสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรี’ ของอาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ จริงๆ อาจารย์นิธิ เขียนสนุกมาก และข้อมูลค่อนข้างแน่น เล่มนี้อ่านตั้งแต่ ป.ตรี และรู้สึกว่าเปลี่ยนมุมมองด้านประวัติศาสตร์ของเราไปมากพอสมควรเลย

ทำให้เรามองพระเจ้าตากเป็นมนุษย์มากขึ้น มองการเมือง ในเชิงที่เป็นการเมืองจริงๆ ที่สัมพันธ์กับชีวิตของคน มีกลุ่มคนต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ใช่แค่เรื่องของการขึ้นครองราชย์ด้วยความเก่งกาจ แล้วอยู่ดีๆ ก็ทรงเสียสติวิปลาสไป

ทำให้เห็นเครือข่ายอำนาจต่างๆ และทำให้เข้าใจโลกมากขึ้น คิดว่าถ้าใครที่สนใจด้าน ประวัติศาสตร์ เล่มนี้เหมาะ แต่จริงๆ ก็เข้ากับสถานการณ์ในยุคสมัยร่วมสมัย ทั้งไทยและต่างประเทศด้วย” ดร.ทศพลกล่าว และว่า อ่านเล่มนี้จะช่วยเปลี่ยนความคิดและมุมมองไปได้มากทีเดียว

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เจอเล่มนี้พลิกเลย! อ.อักษรฯเก็ท เครือข่ายอำนาจเพราะอ่าน ‘นิธิ’ โกยเล่มฮิตมติชนจุกๆ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-03-29T06:09:52Z dg43tfdfdgfd