กำลังซื้อคนไทยอ่อนแอ ‘อสังหาเชียงใหม่’ กู้แบงก์ไม่ผ่าน 70% วอนธปท.ลดดอกเบี้ย

กำลังซื้อคนไทยอ่อนแอ ‘อสังหาเชียงใหม่’ กู้แบงก์ไม่ผ่าน 70% วอนธปท.ลดดอกเบี้ย

เมื่อวันที่ 16 กันยายน นายสรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังเผชิญกับปัญหากำลังซื้อลดลอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดคนไทยยังมีภาระหนี้สูง ธนาคารเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อทำให้มีอัตราการถูกปฎิเสธสินเชื่อ(รีเจ็กต์เรต) สูง โดยกลุ่มระดับราคาต่ำ 3 ล้านบาทอยู่ที่ 60-70% กลุ่มระดับราคา 3-5 ล้านบาท อยู่ที่ 30-40% ส่วนกลุ่มราคามากกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไป ยังไปได้ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาซื้อเป็นเจ้าของธุรกิจและมีกำลังซื้อ แต่คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยของภาพรวมในตลาด

“ตอนนี้ลูกค้าคนไทยลดลงค่อนข้างมาก ถึง 20-30% แต่ได้กำลังซื้อจากต่างชาติมาทดแทนในส่วนของตลาดคอนโดมิเนียม เพราะตามกฎหมายต่างชาติสามารถซื้อได้ 49% โดย 55% เป็นคนจีน และไต้หวัน 25% ส่วนที่เหลือ 20% กระจายหลายสัญชาติ เช่น พม่า อเมริกา ส่วนใหญ่ซื้อเป็นบ้านที่สองพักอาศัยระหว่างที่ส่งลูกมาเรียน ทำเลยอดนิยม เป็นย่านช้างคลาน นิมมานด์เหมินท์ เพราะอยู่ไม่ไกลจากในเมืองมาก” นายสรนันท์กล่าว

นายสรนันท์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีที่อยู่อาศัยในพื้นที่เชียงใหม่ตามข้อมูลของศูนย์อสังหาริมทรัพย์(REIC) ในช่วงครึ่งปีแรกยังเหลือขายจำนวน  9,316 หน่วย คิดเป็นมูลค่าโครงการ 40,476ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านจัดสรรจำนวน 7,626 หน่วย มูลค่า 34,895 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นระดับราคา 3-5 ล้านบาทและอาคารชุดจำนวน 1,690 หน่วย มูลค่า 5,581 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นราคา 2-3 ล้านบาท ซึ่งซัพพลายคอนโดฯเริ่มลดลง หลังผู้ประกอบการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่และเร่งระบายสต๊อกเก่า ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการขาย 3 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเลและระดับราคา

“การที่ภาครัฐออกมาตรการช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองแล้ว อยากฝากถึงธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก เพราะจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อภาคอสังหาฯได้มาก ทั้งผู้ซื้อและผู้พัฒนาโครงการ อย่างน้อยลดให้สัก 25 สตางค์ก็ยังดี แต่ถ้าลด 50 สตางค์ จะเกิดผลค่อนข้างมาก” นายสรนันท์กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : กำลังซื้อคนไทยอ่อนแอ ‘อสังหาเชียงใหม่’ กู้แบงก์ไม่ผ่าน 70% วอนธปท.ลดดอกเบี้ย

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-09-16T15:54:11Z dg43tfdfdgfd