ไทยขึ้นที่ 4 ตลาดส่งออกผลไม้เวียดนาม เหตุคนไทยบริโภคทุเรียนเพื่อนบ้านมากขึ้น

ไทยขึ้นที่ 4 ตลาดส่งออกผลไม้เวียดนาม เหตุคนไทยบริโภคทุเรียนมากขึ้น

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ไชน่า ซินหัว รายงานว่า สำนักงานศุลกากรทั่วไปแห่งเวียดนามรายงานว่ารายได้จากการส่งออกผักผลไม้ของเวียดนาม ช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ สูงแตะ 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.55 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มูลค่าการส่งออกผักผลไม้สูงเกินหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรก

รายงานระบุว่าตัวเลขนี้สะท้อนแนวโน้มการเติบโตอันแข็งแกร่งของภาคธุรกิจการส่งออกผักผลไม้ในอนาคต โดยรายได้จากการส่งออกผักผลไม้เฉพาะเดือนมีนาคมสูงถึง 433 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.57 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 4 เมื่อเทียบปีต่อปี

ทั้งนี้ จีน เกาหลีใต้ สหรัฐฯ ไทย และญี่ปุ่น ยังคงเป็นตลาดส่งออกผักผลไม้แห่งหลักของเวียดนาม

สมาคมผักและผลไม้แห่งเวียดนามเสริมว่าการส่งออกผักผลไม้ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกเป็นผลจากการส่งออกทุเรียนนอกฤดูกาลเพิ่มขึ้น โดยการบริโภคทุเรียนเวียดนามที่เพิ่มขึ้นของไทย ทำให้ไทยกลายเป็นผู้นำเข้าผักผลไม้เวียดนามรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4

ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าคาดการณ์ว่าการส่งออกผักผลไม้ของเวียดนามตลอดปี 2024 จะสูงแตะ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.36 แสนล้านบาท) หลังจากสร้างสถิติการส่งออกผักผลไม้สูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2023 ด้วยมูลค่าการส่งออกเกือบ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.03 แสนล้านบาท)

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ไทยขึ้นที่ 4 ตลาดส่งออกผลไม้เวียดนาม เหตุคนไทยบริโภคทุเรียนเพื่อนบ้านมากขึ้น

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-03-29T04:44:12Z dg43tfdfdgfd