กู้ภัยช่วยระทึก รถจมน้ำครึ่งชั่วโมง หนุ่มทหารรอดปาฏิหาริย์ เผยวิธีเอาตัวรอด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยหนุ่มทหาร ขับรถตกน้ำคลอง จมอยู่นานเกือบครึ่งชั่วโมง จู่ ๆ เห็นฟองผุดขึ้นมาเหนือน้ำ ตัวลอยจากรถรอดตายปาฏิหาริย์ เผยวิธีเอาตัวรอด 

วันที่ 18 ก.ย. 2567 เจ้าหน้าที่มูลนิธิประชานุกูลราชบุรี ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุขับรถตกลงไปในคลองชลประทาน บริเวณหมู่1 ต.หินกอง อ.เมืองราชบุรี ซึ่งรถที่ตกลงไปในน้ำใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมง กว่าที่จะช่วยผู้ประสบเหตุขึ้นมาจากน้ำรอดอย่างปาฏิหาริย์

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ทราบว่า ผู้ที่ช่วยเหลือมาได้เป็นชายวัย 37 ปี สวมชุดลายพรางทหารทำงานอยู่ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี สันนิษฐานคาดว่า น่าจะเกิดอาการวูบ ทำให้รถเสียหลักตกลงไปในคลองชลประทาน และรถค่อย ๆ จมลงสู่ใต้น้ำ

ชาวบ้านที่พบเห็นจึงรีบโทรเรียกตำรวจและหน่วยกู้ชีพ กู้ภัยระดมทีมเข้าช่วยเหลือ ท่ามกลางกระแสน้ำที่ค่อนข้างไหลเชี่ยว มีชาวบ้านมามุงดู เป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุที่ติดในรถได้ หลังจากที่ทีมกู้ภัยมูลนิธิประชานุกูลราชบุรี มาถึงจึงวางแผนเข้าช่วยเหลือทันที เน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสูงสุด

นายสมเกียรติ น้อยพานิช เจ้าหน้าที่เวชกรฉุกเฉิน มูลนิธิประชานุกุลราชบุรี เล่าว่า ตอนรับแจ้งเหตุประมาณบ่าย2โมง จากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีรถตกคลองชลประทานเขากรวด มีผู้ติดอยู่ในรถยังไม่สามารถเอาคนออกมาได้ ทีมงานจึงแจ้งกระจายกำลังทั้งรถพยาบาล กู้ภัยพร้อมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พอถึงที่เกิดเหตุพบว่ารถจมน้ำไปแล้วประมาณ 20 นาที ได้ดูเส้นทางของรถที่ตกคลองมายังไง อยู่ที่เกิดเหตุอีกประมาณ 20 นาที รวมประมาณ 40 นาที จากนั้นทีมชุดประดาน้ำมาที่เกิดเหตุ พร้อมวางแผน พูดคุยกันสันนิษฐานว่าคนที่อยู่ในรถคาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว เพราะใช้เวลานานเกินไป

แต่พอเรามองลงไปในน้ำเห็นมีกลุ่มฟองผุดขึ้นมาเหนือน้ำอยู่ตลอด ส่วนลักษณะสภาพรถจะทิ่มเอาหน้ารถลงน้ำดิ่งลง มีฟองน้ำที่ผุดขึ้นอีกจุด ระหว่างกำลังวางแผนช่วยเหลือ จู่ ๆ มีเสื้อลายพรางทหาร ชูมือขึ้นแล้วก็จมหายไป น้องต้นจึงรีบหาทางเข้าช่วย และยังมีชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่บอกให้โดดลงไปช่วยเร็ว ๆ

น้องต้นเป็นทีมประดาน้ำกู้ภัย จึงเลยพุ่งตัวลงไปในน้ำทันที ตนบอกน้องว่าให้เข้าช่วยด้านหลัง อย่าไปด้านหน้า ตอนนั้นทหารนายนี้อ่อนแรงมากแล้ว สังเกตจากการผุด ๆ โผล่ ๆ รอการช่วยเหลือ เมื่อไปถึงตัวจึงได้ช่วยดึงร่างและใช้เชือกผูกโยงดึงร่างเข้าฝั่ง ไม่คิดว่าจะเอาตัวรอดได้เก่งมาก มองว่าน่าจะถูกฝึกฝนมาส่วนหนึ่ง จึงทำให้สามารถอดทนอยู่ในน้ำได้นาน ทุกคนบอกว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว การวางแผนจะเอารถยกมาลาก รถที่จมน้ำขึ้นฝั่ง

ด้าน นายพิทักษ์ ขาวอร่าม อายุ 27 ปี หนุ่มทีมประดาน้ำที่ลงไปช่วย กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บได้ลอยขึ้นมาจากผิวน้ำ ก็ไม่คิดว่าจะเป็นคนเจ็บ คิดว่าเป็นญาติแต่ดูจากสถานการณ์ตอนนี้เริ่มมีอาการอ่อนแรงแล้ว มีอาการผุด ๆ โผล่ ๆ จมน้ำ เป็นระยะ มองว่าเป็นเสี้ยววินาทีที่ได้คิดว่า เราโดนฝึกมาให้ตัวเราต้องเซฟตี้ก่อน การที่จะลงไปช่วยเหลือ อุปกรณ์ เสื้อชูชีพต้องพร้อม

แต่ตอนนั้นไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องนี้เลย เราก็เลยตัดสินใจกระโดดลงไปช่วยเขา เพราะเห็นเขาอ่อนแรงแล้ว ถ้าช้าอีกนิดก็ยังไม่รู้จะเป็นยังไง คิดว่าตัวเองรู้สึกในการควบคุมตัวเขาและควบคุมตัวเองได้ จึงตัดสินใจกระโดดน้ำลงไปช่วยเหลือจากด้านหลัง ล็อกคอ ตามที่ได้ฝึกฝนมา และให้เพื่อนบนฝั่งโยนเชือกลงมาช่วยลากเข้าฝั่ง

ตอนนี้ตัวผู้บาดเจ็บปลอดภัยแล้ว เราได้นำตัวส่งโรงพยาบาล มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องแปลกมาก แต่โดยธรรมชาติรถตกน้ำอยากบอกว่า ให้ตั้งสติ อย่างตื่นเต้น รถตกน้ำจะยังไม่ไหลเข้าในรถทันที แต่จะค่อย ๆ เข้าในรถเรื่อย ๆ ยังมีเวลาในรถก่อนที่น้ำจะเต็มประมาณ 15 - 20 นาที แล้วแต่รถแต่ละคัน จึงให้ตั้งสติแล้วค่อย ๆ หาทางออก เพราะจะมีหลายวิธีในการเอาตัวเองออกจากรถที่ตกน้ำได้ เช่น ให้งัดกระจกด้านข้างออก โดยใช้หัวเบาะที่เรานั่งซึ่งอยู่ด้านหลังจะมีเหล็กอยู่ สามารถนำไปงัดขอบประตูกระจกได้

ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯได้พูดคุยเบื้องต้นกับทหารรายนี้ที่ตกน้ำทราบว่า เขามีสติไม่เปิดประตูออก แต่จะรอให้จมก่อน เดี๋ยวจะเอาตัวรอดข้างล่าง ขณะที่รถกำลังจมลงไม่สามารถเปิดประตูรถได้เลย เพราะแรงกระแสน้ำอัดกระจกไว้ ทุบก็ไม่แตก

บังเอิญที่ว่ารถคันนี้เป็นรถที่ใช้กระจกแบบหมุนขึ้นลงได้ ข้างในยังมีท่ออากาศที่หายใจได้พอประมาณอยู่ได้พักใหญ่ พอน้ำเริ่มเต็มเขาก็เอื้อมมือไปหมุนกระจกให้ลดลงแล้วค่อยดันตัวเองขึ้นมา เป็นคำบอกเล่าส่วนหนึ่งของหนุ่มทหารรายนี้ที่รอดตายจากรถจมน้ำอย่างปาฏิหาริย์

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : กู้ภัยช่วยระทึก รถจมน้ำครึ่งชั่วโมง หนุ่มทหารรอดปาฏิหาริย์ เผยวิธีเอาตัวรอด

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-09-18T07:27:37Z dg43tfdfdgfd