คณะรัฐมนตรีสงครามอิสราเอลได้ข้อสรุปวิธีการตอบโต้อิหร่านแล้ว

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามอิสราเอลได้ข้อสรุปเมื่อบ่ายวันที่ 15 เม.ย. กำหนดมาตรการตอบโต้อิหร่านด้วยวิธีการที่ชัดเจนและเด็ดขาด เพื่อเตือนให้อิหร่านรับรู้ว่า อิสราเอลจะไม่เพิกเฉยต่อการโจมตีขนานใหญ่ดังเช่นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยทางเลือกที่คณะรัฐมนตรีกำลังพิจารณามีทั้งการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของอิหร่านและสถานที่ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของเช่นระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันหรือโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งตัวบุคคล และกลุ่มติดอาวุธตัวแทนในภูมิภาคอื่น เช่น กลุ่มฮูตีในเยเมน และฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ซิดนีย์ช็อกซ้ำสอง! เด็ก 15 แทงบิชอปเจ็บกลางไลฟ์พิธีมิสซา

อิหร่านโจมตีอิสราเอล ปฏิบัติการที่ถูกออกแบบมาให้ล้มเหลวอยู่แล้ว?

อิสราเอลเปิดภาพวินาทีเครื่องบินรบสอยโดรน-ขีปนาวุธอิหร่าน

อย่างไรก็ตามอิสราเอลยืนยันว่าไม่ต้องการให้มาตรการตอบโต้อิหร่านที่กำลังเกิดขึ้นนำไปสู่สงครามในระดับภูมิภาคหรือทำลายการสนับสนุนจากชาติพันธมิตร พร้อมทั้งย้ำว่ายังคงมีความตั้งใจที่จะทำงานประสานกับสหรัฐฯ ในการจัดการกับอิหร่าน แม้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

ขณะที่ โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอลได้แจ้งต่อ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯว่าอิสราเอลจะไม่มีวันยอมให้อิหร่านตอบโต้ทุกครั้งที่อิสราเอลโจมตีเป้าหมายต่างๆในซีเรีย 

ด้าน ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวในวันจันทร์ว่า ฝรั่งเศสจะทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน โดยเรียกร้องอิสราเอลใช้แนวทางโดดเดี่ยวอิหร่านมากกว่าการใช้กำลังตอบโต้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ผู้นำเยอรมนี  เตือนอิหร่านหลีกเลี่ยงการโจมตีระลอกใหม่ต่ออิสราเอล พร้อมขอให้อิสราเอลช่วยลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ 

ขณะเดียวกันสายการบินหลัก ๆ ทั่วตะวันออกกลางเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินอีกครั้งหลังจากที่ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเส้นทางไปหลังจากอิหร่านโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ 

โดยโฆษกสายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) รายงานว่า ทางสายการบินเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินเข้าและออกจากอิรัก จอร์แดนและเลบานอน อีกครั้งแล้ว หลังจากที่ยกเลิกและปรับเปลี่ยนบางเส้นทางเนื่องจากการโจมตีของอิหร่านที่ทำให้หลายประเทศในภูมิภาคนี้สั่งปิดน่านฟ้าของตนชั่วคราว

ด้านกาตาร์ แอร์เวย์ส (Qatar Airways) เริ่มเปิดเส้นทางบินไปกลับกรุงแบกแดดของอิรัก กรุงอัมมานของจอร์แดน และกรุงเบรุตของเลบานอน เช่นกัน รวมทั้งจะเริ่มเปิดเที่ยวบินขนส่งสินค้าระหว่างกรุงอาบูดาบี กรุงอัมมาน กรุงเบรุต และกรุงเทลอาวีฟ ในวันจันทร์ด้วย

เช่นเดียวกับ อียิปต์ คูเวต เลบานอน และประเทศกลุ่มอาหรับหลายประเทศ ต่างสั่งปิดน่านฟ้าของตนหลังจากที่มีรายงานว่าอิหร่านกำลังโจมตีอิสราเอล ก่อนที่จะเริ่มกลับมาเปิดอีกครั้งในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ซึ่งรวมถึงสายการบินของอิสราเอลด้วย

2024-04-16T02:06:47Z dg43tfdfdgfd