จักรภพ เผยคำพูดสำคัญ ได้คุยทักษิณ 1 ครั้ง ก่อนกลับไทย ยันหลายอย่างเปลี่ยนไปแล้ว

จักรภพ เผยคำพูดสำคัญ วันได้คุยทักษิณ 1 ครั้ง ก่อนกลับไทย ยันหลายอย่างเปลี่ยนไปแล้ว 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่กองบังคับการปราบปราม นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนได้กลับมายังประเทศไทย เพื่อทำการสู้คดีที่เหลืออยู่ทั้ง 2 คดี ซึ่งเป็นคดีอาวุธทั้ง 2 คดี ซึ่งมีที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1 คดี และศาลอาญากรุงเทพ อีก 1 คดี โดยก่อนหน้าที่จะมาในวันนี้นั้น ตนได้มีการประสานกับทนายความ และได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำให้วันนี้ราบรื่น

และสิ่งที่ตนประทับใจมากในวันนี้คือ การอธิบายขั้นตอนต่างๆ ของเจ้าหน้าที่นั้น เป็นไปอย่างครบถ้วนทำให้ตน สามารถตอบคำถามกับเจ้าหน้าที่ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนทั่วไปอาจจะคุ้นเคยกันแล้ว แต่สำหรับตนถือว่า เป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นมาก จึงทำให้มีความมั่นใจสู้คดีได้ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับขบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม 15 ปีที่ตนได้เดินทางลี้ภัยไปต่างประเทศนั้นรู้สึกเสียดายเวลา ที่ไม่ได้รับใช้ประเทศชาติ เพราะฉะนั้นจากนี้เป็นต้นไปคิดว่าสิ่งไหนที่ตนทำได้ก็อยากจะทำซึ่งวิถีทางทางการเมืองนั้นก็เป็นเส้นทางหนึ่ง หรือการทำงานต่างๆ ในบทบาทของต่างประเทศตนก็จะรับ ซึ่งหากผลจากเรื่องคดีความแล้ว ตนจะขอทำตัวให้มีประโยชน์ต่อชาติ ในเวลาที่เหลืออยู่ในชีวิตนี้

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ กล่าวว่า ส่วนในเรื่องของการประกันตัวนั้น นายจักรภพได้รับการประกันตัว โดยไม่มีเงื่อนไขอะไร โดยวางวงเงินไว้คดีละ 200,000 บาท 2 คดี รวมเป็น 400,000 บาท ซึ่งนายจักรภพนั้น ได้ปฏิเสธทั้ง 2 ข้อกล่าวหา ส่วนการให้การเพิ่มเติมนั้น จะให้การในภายหลัง ซึ่งได้มีการนัดเข้าให้การเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวนในวันที่ 22 และ 23 เมษายนนี้

ส่วนประเด็นที่ว่า มีการดีลกัน จึงทำให้นายจักรภพเดินทางกลับมาประเทศไทยได้นั้น นายจักรภพกล่าวว่า ทุกอย่างที่มาถึงในวันนี้นั้น ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการพูดคุย การคุยกันในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการแลกเปลี่ยนอะไรกัน เป็นเพียงการพูดคุยกันว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะหาจุดร่วมแทนที่จะหาจุดต่าง ประเด็นสำคัญคือตนมองว่าการเมืองในภาพใหญ่สุดนั้นได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จึงนำมาสู่วันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการวางแผนว่า จะกลับมาทำในส่วนไหนอย่างไรกับที่ได้มีการพูดคุยกัน นายจักรภพกล่าวว่า ไม่มี เพียงแต่กลับมาสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนเชื่อในขบวนการดังกล่าวว่า มีความถูกต้อง ตนเองนั้นมีคดีตั้งแต่ปี 2549 มากจนถึงเกือบ 10 คดี ซึ่งได้มีการต่อสู้มาโดยตลอด โดยมีคดีที่หมดอายุความไปบ้าง, ศาลสั่งไม่ฟ้องหรือหมดอายุความไปบ้าง เช่นคดี ม.112 ศาลก็ได้มีการสั่งยกฟ้องไป เมื่อเดือนกันยายน 2554

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกระบวนการทางคดีจบสิ้นเรียบร้อยแล้วหากได้รับการทาบทามจากรัฐบาล ให้เข้าช่วยงานยินดีหรือไม่ นายจักรภพกล่าวว่า ตนยินดี แต่การเข้าไปช่วยนั้น จะต้องไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ภายในพรรคเดียวกันหรือพรรคใดก็ตาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการติดต่อกับนายทักษิณ ชินวัตร บ้างหรือไม่ นายจักรภพกล่าวว่า มีการติดต่อคุยกันทางโทรศัพท์เพียงหนึ่งครั้ง โดยมีการสอบถามว่า เป็นอย่างไรบ้าง และบรรยากาศโดยรวมเป็นอย่างไร ท่านได้พูดคำสำคัญคำหนึ่งว่า หลายอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เราพูดได้เท่านี้ แต่ตนรู้ดีว่าต่างคนก็ต้องต่างทำการบ้านในส่วนของตน ซึ่งทั้งตนและนายทักษิณนั้น ก็มีคดีความทางการเมืองเช่นเดียวกัน

ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : จักรภพ เผยคำพูดสำคัญ ได้คุยทักษิณ 1 ครั้ง ก่อนกลับไทย ยันหลายอย่างเปลี่ยนไปแล้ว

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-03-28T10:21:27Z dg43tfdfdgfd