จับตาแม่น้ำโขง 20-23 ก.ย. ระดับน้ำเพิ่มอีก 61 ซ.ม. อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง เตรียมแผนรับมืออุทกภัย

จับตาแม่น้ำโขง 20-23 ก.ย. ระดับน้ำเพิ่มอีก 61 ซ.ม. อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง เตรียมแผนรับมืออุทกภัย ให้ติดตามเฝ้าระวังอย่างระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.67 ที่บ้านโนนแก้ง ม.5 ต.ตบหู อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี นายสุเมธ สายทอง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ลงพื้นที่ติดตามการใช้ประโยชน์จากโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำสนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่ข้าว บ้านโนนแก้ง พร้อมติดตามระดับน้ำแม่โขง เตรียมแผนรับมืออุทกภัย

นายสุเมธ กล่าวว่า ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่มีการนำน้ำจากระบบกระจายน้ำใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตรแปลงใหญ่ข้าว และพืชผัก อาทิ ถั่วฝักยาว ถั่วลิสง พริก มะเขือ และพืชอื่นๆ อีกทั้งมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ ร่วมกันบริหารจัดการบำรุงรักษา ทำงานร่วมกันระหว่างผู้นำชุมชน หน่วยงานท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่ ในการดูแลรักษาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เกิดเป็นชุมชนเข้มแข็ง มีการแบ่งน้ำใช้อย่างทั่วถึงเป็นธรรม ส่งผลให้เกษตรกรบ้านโนนแก้ง และพื้นที่ใกล้เคียงมีน้ำเพียงพอในการทำนาข้าว ปลูกพืชผักสวนครัว สร้างงาน สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

โดยโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำสนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่ข้าว ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 มีความจุเก็บกักน้ำ 315,813 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เป็นประโยชน์กับประชาชน 400 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 4,000 ไร่

จากนั้นนายสุเมธ ลงพื้นที่สถานีตรวจวัดระดับน้ำโขงเจียม ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี โดยคณะกรรมการลุ่มน้ำโขงแห่งชาติ (MRC) ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ คาดการณ์ล่วงหน้าระดับน้ำโขงระหว่างวันที่ 20 - 23 ก.ย.67 ปริมาณน้ำแม่น้ำโขง จะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 61 ซม. อยู่ที่ระดับ 13.41 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 1.09 ม. (อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง)

ทั้งนี้ ตัวแปรสำคัญที่ทำให้การคาดการณ์ระดับน้ำและปริมาณน้ำอาจเกิดความคลาดเคลื่อนจากสาเหตุหลายประการ อาทิ เกิดจากร่องความกดอากาศต่ำ มีพายุดีเปรสชั่น และอื่นๆ เกิดขึ้นเหนือหรือท้ายสถานี อาจเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์น้ำแต่ละพื้นที่ แต่ละเวลา

นายสุเมธ กำชับเจ้าหน้าที่ให้เตรียมความพร้อมเครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำ เรือ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดเหตุการณ์อุทกภัย-ดินถล่ม ให้สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที และให้ติดตามเฝ้าระวังอย่างระดับน้ำอย่างใกล้ชิด แจ้งข้อมูลระดับน้ำให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปวิเคราะห์ในการเตือนภัยล่วงหน้าแก่ประชาชนต่อไป

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : จับตาแม่น้ำโขง 20-23 ก.ย. ระดับน้ำเพิ่มอีก 61 ซ.ม. อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง เตรียมแผนรับมืออุทกภัย

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-09-19T06:58:00Z dg43tfdfdgfd