ชัยธวัช หวังศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบก้าวไกล พ้อถ้าไม่ได้ถือว่าไร้โอกาสสู้คดีโทษแรง

‘ชัยธวัช’ หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค พ้อ หากไม่ได้ ถือว่าพรรคไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง จี้รบ.ทบทวนคำถามการทำประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย ชี้น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่รอบแรก

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ถนนราชดำเนินนอก กทม. นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) มีการประชุม ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ว่า เราหารือกันหลายเรื่อง ซึ่งตนได้อัพเดตในเรื่องของคดียุบพรรค โดยแจ้งว่า ได้ยื่นขอขยายระยะเวลาในการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มไปอีก 30 วัน โดยได้ยื่นไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์ที่แล้วศาลฯไม่มีการประชุม จะมีการประชุมอีกครั้งคือวันนี้ เราหวังว่าศาลฯจะอนุญาตให้ขยายเวลา ในคดีนี้มีความจำเป็นต้องลงรายละเอียดเยอะ ทั้งในแง่ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในการต่อสู้คดี ที่มีโทษร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคการเมือง รวมถึงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ระยะเวลาที่ศาลให้ครั้งแรกคือ 15 วัน เราขอขยายต่อ 30 วัน ศาลให้เพิ่มแค่ 15 วัน รวมกันแล้วแค่ 1 เดือน ซึ่งไม่เพียงพอในการหาข้อเท็จจริง รวมถึงการพูดคุยขอความร่วมมือกับคนที่จะมาเป็นพยาน หวังว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาตามคำร้องขอของเรา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.ไฟเขียวก้าวไกล รอบ 2 ขยายเวลา ยื่นแจงข้อหา คดียุบพรรค อีก 15 วัน

หากวันนี้ศาลไม่เพิ่มระยะเวลาในการชี้แจง จะเป็นความเสียเปรียบของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัชระบุว่า ก็ถือว่าเราไม่ได้รับโอกาสให้ต่อสู้คดีที่มีความร้ายแรงอย่างเต็มที่

นายชัยธวัชกล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีประเด็นสำคัญอีกหลายเรื่อง รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นเรื่องของคำถามประชามติ เพื่อนำไปสู่การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาล ในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า อยากให้รัฐบาลทบทวนคำถามในการจัดทำประชามติให้เป็นคำถามที่กว้างที่สุด และง่ายชัดเจน ไม่ใช่คำถามซ้อนคำถาม

“คือถามง่ายๆ เลยว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ ว่าจะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งคำถามแบบนี้ถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์ของการทำรัฐธรรมนูญที่ดี และจะเป็นคำถามที่ช่วยทำให้ประชาชน เห็นด้วยที่จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนรัฐธรรมนูฉบับปี 60 รวมเสียงกันเป็นเอกภาพมากที่สุด ทำให้แนวโน้มการทำประชามติผ่านมากขึ้น ในส่วนนี้เป็นความปรารถนาดีของพรรคก้าวไกลที่อยากจะรัฐบาลทบทวน หากรัฐบาลเห็นว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ควรจะยกเว้น เนื้อหาอย่างใดอย่างหนึ่งก็สามารถใส่ไปในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐบาลได้เมื่อประชามติผ่าน” นายชัยธวัชกล่าว

เมื่อถามว่าหากรัฐบาล ไม่ได้ปรับเปลี่ยนคำถามในการทำประชามติ จะเป็นการวางยาตัวเองเพื่อนำไปสู่แก้รัฐธรรมนูญแบบรายมาตราหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราสามารถทำคู่ขนานได้ไม่มีปัญหา แต่สิ่งที่เราอยากจะย้ำคือหากรัฐบาลมีเจตนาตั้งใจอยากจะให้กระบวนการประชามติผ่านนำไปสู่การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จริงๆ ควรทบทวนคำถาม ส่วนความเห็นต่างอื่นๆ เช่น สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ควรมีโครงสร้างอย่างไร เนื้อหาในการจัดทำรัฐธรรมนูญ ควรจะมีข้อจำกัดเพิ่มเติมหรือไม่ สามารถนำไปใส่ในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของแต่ละพรรคการเมืองได้

“มันน่าเสียดาย ถ้าประชามติไม่ผ่านตามที่คาดหวังไว้ อันที่จริงยังมีเรื่องการแก้ไขกฎหมายประชามติอีก ซึ่งเรื่องนี้ควรแก้ไขให้เร็วที่สุด ถ้าสามารถแก้ไขได้ทันแล้วนำมาบังคับใช้ในการทำประชามติครั้งแรกก็ถือว่าดีมาก ซึ่งพรรคฝ่ายค้านให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะเรามีร่างกฎหมายของเรายื่นไปแล้ว เพียงแต่ว่ารัฐบาลไม่เคยยื่นร่างของตนเองมาเลย ก็อยากให้ยื่นเร็วๆ จะเปิดวิสามัญก็ได้” นายชัยธวัชกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ชัยธวัช หวังศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบก้าวไกล พ้อถ้าไม่ได้ถือว่าไร้โอกาสสู้คดีโทษแรง

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-05-01T04:11:33Z dg43tfdfdgfd