ชาวบ้านวิ่งหนีกระเจิง หลังโรงสูบน้ำด้วยไฟฟ้าลุกไหม้ เสียงระเบิดดังหลายครั้ง

โรงสูบน้ำด้วยไฟฟ้าท่าสองคอน จ.มหาสารคาม มีไฟลุกไหม้ มีเสียงระเบิดดังหลายครั้ง หลังเร่งสูบน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านต่างวิ่งหนีกันไปคนละทิศละทาง

วันที่ 19 กันยายน 2567 มีรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ทำให้สถานการณ์น้ำในอ่างแก่งเลิงจาน อ.เมือง มหาสารคาม เกินความจุอยู่ที่ 104.35% ตอนนี้มีปริมาณน้ำ 8.373 ล้าน ลบ.ม. จาก 8.024 ล้าน ลบ.ม. ทำให้น้ำล้นออกที่ปากกระโถน แล้วไหลลงคลองผันน้ำเพื่อไหลไปลงแม่น้ำชี แต่ปัจจุบันแม่น้ำชีมีระดับน้ำหนุนสูง เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำออก ทางด้านชลประทานจึงได้เปิดเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง ที่ประตูระบายท่าสองคอน ซึ่งจะสามารถระบายน้ำออกได้วันละเกือบ 1 ล้าน ลบ.ม. เป็นการระบายน้ำออกจากคลองผันน้ำแก่งเลิงจานไปที่แม่น้ำชี เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในพื้นที่เมืองชั้นในของเขตเทศบาล

แต่เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งเหตุว่ามีไฟฟ้าลัดวงจรที่ตู้คอนโทรลของเครื่องสูบด้วยไฟฟ้า ในอาคารประตูระบายน้ำท่าสองคอนมีไฟลุกไหม้ และมีเสียงดังระเบิดติดต่อกันหลายครั้ง จนชาวบ้านที่มาตกปลาบริเวณใกล้กับอาคารดังกล่าวต่างวิ่งหนีกันไปคนละทิศละทาง และมีควันขึ้นมาที่หลังคาของอาคาร สักพักเสียงระเบิดก็เงียบลงมีแต่ประกายไฟลุกไหม้บริเวณตู้คอนโทรล ทำให้ระบบที่กำลังสูบน้ำอยู่ทั้ง 4 ท่อดับลง

ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยจาก อบต.ท่าสองคอน ได้มาถึงจุดเกิดเหตุ ใช้ถังดับเพลิงมาฉีดดับไฟจนหมด จากนั้นจะต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและพิสูจน์หลักฐานเข้ามาทำการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว

ทางด้านเจ้าหน้าที่โรงสูบน้ำแห่งนี้ กล่าวว่า ตนเองเพิ่งกลับมาเดินเครื่องสูบน้ำเมื่อตอน 17.00 น. หลังจากเปิดมา 10 ชม. แล้วหยุดพักไป 1 ชม. พอเดินเครื่องได้สักพัก ตนเองกำลังจะรายงานสถานการณ์น้ำ ก็ได้ยินเสียงดังตุ๊บที่บริเวณด้านหลังของตู้คอนโทรล 2 ครั้ง พอเดินมาดูก็พบว่าเกิดการช็อตและไฟลุก ตนจะวิ่งเข้าไปยกสวิตช์ลงก็ไม่ทัน เกิดระเบิดขึ้นเสียก่อน ไม่ทราบสาเหตุว่าช็อตได้อย่างไรเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ทางชลประทานจะจัดเตรียมเครื่องเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ไฮโดรโฟร มาทำงานทดแทนไปก่อนเพื่อเตรียมรับมือกับพายุซูลิกที่จะเข้ามาในวันที่ 20 กันยายนนี้ และจะได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ให้ถือปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ และรายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทราบ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 043-777773 จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ.

(ติดตาม ข่าวทั่วไทย ทั้งหมดที่นี่)

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ชาวบ้านวิ่งหนีกระเจิง หลังโรงสูบน้ำด้วยไฟฟ้าลุกไหม้ เสียงระเบิดดังหลายครั้ง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-09-19T14:40:14Z dg43tfdfdgfd