ชาวอุดรธานีสุดยินดี ภูพระบาท ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ผวจ. นำชาวอุดรธานี รัวกลองโห่ร้องไชโย หลัง "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" อ.บ้านผือ ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งที่ 2 ของจังหวัด ต่อจาก "บ้านเชียง" 

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 บริเวณลานหน้าอาคารโบราณสถาน “ราชินูทิศ” พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นายณัฐพงศ์ พิพัฒน์ไชยศิริ สส.อุดรธานี พรรคก้าวไกล นายโกเมนท์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมกิจกรรมส่งกำลังใจให้ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย 

โดยงานเริ่มขึ้นตั้งแต่ 09.00 น. จัดให้มีนิทรรศการและวีดิทัศน์ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” และ “อารยธรรมบ้านเชียงมรดกโลก” จัดเวทีการแสดงดนตรี, ดนตรี-การแสดงพื้นบ้าน โดยติดตั้งจอ LED เพื่อรอสัญญาการถ่ายสด การประชุมผ่านเว็บไซต์ของมรดกโลก และกรมศิลปากร ในเวลา 11.30 น. ซึ่งการพิจารณา “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” ได้เลื่อนจากลำดับที่ 6 มาเป็นลำดับที่ 3 ท่ามกลางบรรยากาศของความห่วงใยจะเกิดพายุฝน เมื่อมีเมฆฝนเคลื่อนผ่านบริเวณจัดงาน และมีบางจังหวะมีละอองฝน และลมพัดมาเป็นระยะ     

จนถึงช่วงที่วาระการพิจารณา นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นำผู้ร่วมกิจกรรมมาหน้าจอ LED เพื่อชมบรรยากาศอย่างใกล้ชิด โดยนายวันชัย มายืนรอยู่หน้ากลองกริ่ง 2 ใบ เมื่อพิธีกรประกาศว่า ไม่มีคณะกรรมการตั้งข้อสังเกต คือสัญญาณว่า  “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว นายวันชัย ได้ใช้ไม้รัวตีกลองกริ่ง ผู้มาร่วมงานโบกธง และไชโยโห่ร้อง ขณะที่ประชาชนและนางรำ ได้ร่วมกันออกมาฟ้อนรำไปรอบๆ ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก และร่วมกันถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า ในนามประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี ขอขอบคุณคณะกรรมการมรดกโลก และองค์กรที่ปรึกษาอย่างยิ่ง ที่เล็งเห็นคุณค่าความโดดเด่นอันเป็นสากล ของแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท และมีมติขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในวันนี้ ขอบคุณหน่วยงาน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ร่วมผลักดันและส่งเสริมให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของประเทศไทย "ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี"

“ชาวจังหวัดอุดรธานีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ภูพระบาทได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งที่ 2 ของจังหวัดอุดรธานี การขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือ ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และรักษาสถานที่อันทรงคุณค่าแห่งนี้ ให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ เป็นสมบัติอันล้ำค่า ไม่เพียงแต่ต่อคนทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเพื่อคนรุ่นหลังต่อไป ชาวจังหวัดอุดรธานีหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้ต้อนรับทุกท่านในการเยี่ยมเยือนแหล่งมรดกโลก ภูพระบาทประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี จังหวัดเดียวเที่ยว 2 มรดกโลก”   

ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยด้วยว่า ยังไม่ได้กำหนดว่าจะมีงานเฉลิมฉลองวันไหน จะต้องมีการหารือกับเจ้าของสถานที่ คืออุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโอกาสต่อไป ซึ่งอุดรธานีมีศักยภาพสามารถรับนักเท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยวชมมรดกโลกทั้งสองแหล่ง หลังให้สัมภาษณ์ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก นายวันชัย ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า “มีน้ำมนต์มาประพรมให้ชาวอุดรธานี หลังจากได้รับข่าวดี”  

ด้าน นายพรพจน์ จันทร์สว่าง อายุ 61 ปี ชาว ต.บ้านขาว อ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า ในฐานะเป็นคนจังหวัดอุดรธานี ก็รู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่จะมีแหล่งมรดกโลกเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง อยู่ในอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ต่อจากมรดกโลกบ้านเชียง อำเภอหนองหาน ซึ่งทางอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมานานเกิน 10 ปี โดยทางจังหวัดอุดรธานี กับทางรัฐบาล ได้มีการผลักดันแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ขอเป็นมรดกโลก

“คิดว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง และอีกสถานที่หนึ่งที่น่าไปศึกษา และยังเป็นหน้าตาเชิดชูของจังหวัดอุดรธานี โดยอุทยานภูพระบาทเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และโบราณวัตถุ อารยวัฒนธรรม ซึ่งเป็นอารยธรรมที่เก่าแก่ ก็อยากเชิญชวนมาเที่ยวแหล่งมรดกโลกใหม่ของจังหวัดอุดรธานี ทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ที่ควรมาศึกษาถึงความเป็นมา ประวัติศาสตร์ของอุทยานภูพระบาทแห่งนี้”

ขณะเดียวกัน ที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบ้านผือ นางเทียบจุฑา ขาวขำ สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้ไปร่วมกิจกรรมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวไทยพวน ในการติดตามการถ่ายทอดสัญญาณการประชุมใหญ่สามัญคณะกรรมการมรดกโลก อยู่ภายในห้องประชุมของอุทยาน หลังจากได้รับข่าวดีได้ถ่ายภาพร่วมกัน และเดินทางขึ้นไปยัง “หอนางอุษา” ลานวัฒนธรรมสีมา แลนด์มาร์กเด่นของภูพระบาท เพื่อแสดงออกถึงความยินดี  

โดยอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทแจ้งว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ อธิบดีกรมศิลปากร อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 แห่งกฎกระทรวงกำหนดค่าเข้าชม และค่าบริการอื่น สำหรับโบราณสถาน ที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2551 จึงเปิดให้บริการ และงดเก็บค่าเข้าชม อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม-12 สิงหาคม 2567

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ชาวอุดรธานีสุดยินดี ภูพระบาท ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-07-27T12:30:17Z dg43tfdfdgfd