ดูไบจมบาดาล! หลังฝนถล่มหนักวันเดียวแต่ปริมาณเท่าที่ตกทั้งปี

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ดูไบเกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่ในแบบที่ใครหลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ในปริมาณที่เทียบเท่ากับฝนทั้งปี จนถนนหลายสายกลายเป็นแม่น้ำ น้ำท่วมอาคารบ้านเรือนและสำนักงานธุรกิจต่าง ๆ

วิดีโอที่น่าตกตะลึงเผยให้เห็นลานบินของสนามบินนานาชาติดูไบถูกน้ำท่วม เครื่องบินขนาดใหญ่หลายลำพยายามจะฝ่าน้ำท่วม ส่งผลให้สนามบินต้องหยุดให้บริการเกือบครึ่งชั่วโมง

เมียนมาย้ายตัว “อองซาน ซูจี” ออกจากเรือนจำ เหตุอากาศร้อนจัด

นาซายืนยันแล้ว ชิ้นส่วนสถานีอวกาศนานาชาติตกใส่หลังคาบ้านคนจริง

“มิน อ่อง หล่าย” ยกเลิกร่วมพิธีสงกรานต์เมียนมา อ้างเจ็บขา

สนามบินระบุว่า “การดำเนินงานยังคงหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญ มีน้ำท่วมใหญ่บนถนนหนทางรอบดูไบที่เป็นเส้นทางมาสู่สนามบิน”

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ฝนตกลงมาเกือบ 100 มิลลิเมตรในช่วงเวลาเพียง 12 ชั่วโมงของวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งปริมาณดังกล่าวเท่ากับระดับน้ำฝนที่ดูไบวัดได้ตลอดทั้งปี

ฝนตกหนักและรวดเร็วมากจนผู้ขับขี่รถยนต์บางส่วนจำต้องทิ้งรถเนื่องจากน้ำท่วมและถนนกลายเป็นแม่น้ำเร็วมาก วิดีโอจากโซเชียลมีเดียยังแสดงให้เห็นน้ำไหลท่วมห้างสรรพสินค้าและชั้นล่างของบ้านเรือน

เช่นเดียวกับพื้นที่อื่น ๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปกติดูไบจะมีสภาพอากาศที่ร้อนและแห้ง ด้วยเหตุนี้ จึงมีฝนตกไม่บ่อยนัก และไม่มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับเหตุการณ์ฝนตกรุนแรง ด้วยเหตุนี้จึงรับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับหลันไม่ทัน

เหตุการณ์ฝนตกหนักเช่นนี้ในพื้นที่ที่มักไม่เกิด มีแนวโน้มจะเกิดบ่อยขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเมื่อบรรยากาศอุ่นขึ้น ก็สามารถดูดซับความชื้นได้มากขึ้นเหมือนผ้าเช็ดตัว แล้วแผ่ออกมาในรูปแบบของฝนที่ตกอย่างหนัก

ฝนที่ตกลงมาที่ดูไบมีความเกี่ยวข้องกับระบบพายุขนาดใหญ่ที่เคลื่อนผ่านคาบสมุทรอาหรับและเคลื่อนตัวข้ามอ่าวโอมาน ระบบเดียวกันนี้ยังนำสภาพอากาศที่เปียกชื้นผิดปกติมาสู่โอมานและอิหร่านตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

เรียบเรียงจาก CNN

2024-04-17T04:23:46Z dg43tfdfdgfd