นักบินอาสาขับเครื่องบินส่วนตัว ร่วมสู้วิกฤติไฟป่า!

วันที่ 29 มี.ค.2567 นายนวพล พรัดมะลิ ทนายความในจังหวัดเชียงใหม่ นำเครื่องบินส่วนตัวรุ่น PIPER PA28 ทะเบียน HS-PON ขึ้นบินฝ่ากลุ่มควันจากสนามบินเชียงใหม่ลานนา อ.บ้านธิ จ.ลำพูน สำรวจกลุ่มควันที่เกิดขึ้นจากไฟป่าในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ดและพื้นที่ใกล้เคียงในโซนฝั่งตะวันออกของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐในการควบคุมไฟป่าที่กำลังปะทุขึ้นอย่างหนักในจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ โดยจะมีการแจ้งพิกัดจุดความร้อนให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าควบคุมและดับไฟ

เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่า จนเส้นเลือดในสมองแตก! สถานการณ์ไฟป่ายังน่าห่วง

รัฐบาลสั่งสอบ ข้อเท็จจริง “ก้าวไกล - มูลนิธิกระจกเงา” ปมงบดับไฟป่า

โดยเที่ยวบินนี้เป็นหนึ่งในภารกิจจิตอาสาของสมาคมเฟรนด์ฟลายอิ้งคลับ โดยสมาชิกสมาคมได้นำเครื่องบินส่วนตัวขึ้นบินสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชในการสำรวจพื้นที่เพื่อวางแผนควบคุมไฟป่าตามพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย เมื่อได้ข้อมูลพิกัดจุดความร้อนหรือกลุ่มควันจะประสานส่งข้อมูลไปยังหน่วยควบคุมไฟป่าเพื่อเป็นข้อมูลในการเข้าควบคุมไฟป่าตามลำดับ 

เที่ยวบินจิตอาสาสู้ไฟป่าของสมาคมเฟรนด์ฟลายอิ้งคลับ เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ใช้เครื่องบินส่วนตัวของสมาชิกจำนวน 3 ลำ ขึ้นบินแล้วมากกว่า 10 เที่ยวบิน สามารถแจ้งพิกัดไฟป่าได้แล้วจำนวนมาก โดยในแต่ละเที่ยวบินจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ร่วมภารกิจด้วย

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ยังรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเชียงดาวที่พบถึง 42 จุด โดยช่วงบ่ายวันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นำเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 ขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟป่า บริเวณอำเภอเชียงดาวไปแล้ว 5 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำทั้งสิ้น 15,000 ลิตร

2024-03-29T07:41:00Z dg43tfdfdgfd