นายกฯ อิสราเอลกร้าวตอบโต้ฮูตีในเยเมนหลังถูกยิงมิสไซล์ถล่ม

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล แถลงว่า อิสราเอล จะตอบแทนอย่างสาสมต่อบกบฎฮูตีในเยเมน ที่ให้การสนับสนุนอิหร่าน หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวยิงขีปนาวุธโจมตีลึกเข้าไปไกลถึงพื้นที่ทางตอนกลางของอิสราเอลได้ เมื่อวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น

 “ยะห์ยา ซาเรีย” โฆษกของกองทัพฮูตี เปิดเผยว่า ฮูตีโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลที่มีความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถพุ่งไปได้ไกลเป็นระยะทางถึง 2,040 กิโลเมตร ภายในเวลาเพียง 11 นาทีนิด ๆ

ฮูตีเหิมเกริม! ลั่นยกระดับโจมตี หลังยิงขีปนาวุธไกลถึงอิสราเอลตอนกลาง

ไม่ปลอดภัยแล้ว? กลุ่มฮูตีในเยเมนยิงขีปนาวุธตกในอิสราเอลตอนกลาง

เสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้นทั่วนครเทลอาวีฟตอนกลางของอิสราเอลก่อนเกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 6 นาฬิกา 35 นาที ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 10 นาฬิกา 35 นาที ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่กองทัพอิสราเอล ชี้แจงว่า ขีปนาวุธดังกล่าวตกลงในพื้นที่เปิดโล่งที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ก่อนจะแก้ไขในเวลาต่อมาว่า ชิ้นส่วนของมิสไซล์แตกตัวออกกลางอากาศ ก่อนตะกลงในทุ่งนาและพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมเสริมว่า กำลังสอบสวนว่า ขีปนาวุธของฮูตีสามารถโจมตีดินแดนของอิสราเอลได้ไกลขนาดนี้ได้อย่างไร

การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธของกลุ่มฮูตีสามารถโจมตีลึกเข้าไปถึงใจกลางอิสราเอล ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเยเมนประมาณ 2,000 กิโลเมตร และยังแสดงให้เห็นว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงของอิสราเอลประสบความล้มเหลวในการสกัดขีปนาวุธลูกนี้ก่อนที่มิสไซล์จะเข้าสู่นานฟ้าของอิสราเอล

ผู้นำอิสราเอลที่กำลังเผชิญศึกหลายด้าน ยังระบุด้วยว่า อิสราเอลจะดำเนินการเปลี่ยนสถานการณ์ปัจจุบันบนชายแดนทางตอนเหนือของประเทศที่ติดกับเลบานอน ซึ่งอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เช่นเดียวกับกลุ่มฮูตี ยิงตอบโต้กันไปมา นับตั้งแต่สงครามกาซาปะทุขึ้น เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

2024-09-16T14:41:24Z dg43tfdfdgfd