บริษัททัวร์กุมขมับ หลังมีข่าวญี่ปุ่นอาจเลิกฟรีวีซ่าคนไทย

กรณีประเทศญี่ปุ่นส่งสัญญาณอาจทบทวนมาตรการฟรีวีซ่า 15 วัน ให้กับคนไทย หลังนักท่องเที่ยวลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย จนเกิดปัญหาคนไทยอยู่เกิน 15 วัน ทีมข่าวพีพีทีวี สำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์ ยอมรับหนักใจเพราะกระทบต่อธุรกิจทัวร์แน่นอน 

นางสาวลลิตา ขันแข็ง หนึ่งในผู้ประกอบการบริษัททัวร์ เปิดเผยว่า กังวลหากประเทศญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย เนื่องจากจะทำให้ยอดขายโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่นของเธอลดลงอย่างแน่นอน

เที่ยว "เทศกาลซากุระบาน" ญี่ปุ่น 2024 เดินทางง่ายใกล้โตเกียว-โอซาก้า

แอตต้า ชี้ ฟรีวีซ่าไทย-จีนหนุนท่องเที่ยว

สำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจนำเที่ยวต่างประเทศก็เสียวเหมือนกันถ้าเกิดมีการยกเลิกขึ้นมา เพราะว่ามันจะทำให้ยอดขายลดลง ก่อนหน้านี้ที่ต้องทำวีซ่าไปญี่ปุ่นทำให้คนไทยไม่ผ่านวีซ่าค่อนข้างเยอะ แล้วพอมายกเลิกวีซ่าทำให้คนไทยมีการตัดสินใจเลือกซื้อทัวร์ญี่ปุ่นง่ายมากขึ้น คือไม่ต้องวางแพลนทริปเลย และไม่ต้องยื่นวีซ่า เพราะการยื่นวีซ่าคือมันต้องนำเอกสารส่วนตัวทั้งสเตทเม้น หนังสือรับรองการทำงาน บางคนสายเที่ยวชิลจะไปไหนได้ง่าย ๆ ได้เลย ถ้าถามว่ามีผลกระทบกับธุรกิจยอดขายลดลงไหม มีแน่นอน  น.ส. ลลิตา ขันแข็ง ผู้ประกอบการบริษัททัวร์ กล่าว 

นางสาวลลิตา ยังบอกว่า การที่ต้องขอวีซ่าจะกระทบกับการตัดสินใจในการไปเที่ยวญี่ปุ่น เพราะต้องวางแผนในการเดินทางล่วงหน้า ต้องนัดทำวีซ่า ยื่นวีซ่า รอวีซ่าผ่าน รวมถึงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการทำวีซ่า จึงเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่เลือกเดินทางไปประเทศที่ไม่ต้องทำวีซ่า อย่างจอเจียร์ ตุรกี ซึ่งง่ายกว่า 

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสที่บริษัททัวร์จะเสียลูกค้าจากการที่วีซ่าไม่ผ่าน โดยนางสาวลลิตาเล่าว่า เมื่อก่อนที่คนไทยต้องขอวีซ่าไปญี่ปุ่น สมมติมีลูกทัวร์ไปเที่ยวกันเป็นครอบครัว 5 คน แต่มี 1 คนไม่ผ่าน ก็ทำให้บริษัททัวร์เสียลูกค้าไปทั้ง 5 คน อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่ารัฐบาลญี่ปุ่นต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย และป้องกันการลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมายโดยไม่เสียภาษี

ขณะที่มาตรการฟรีวีซ่าระหว่างไทยและประเทศจีนที่เริ่มไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้มาก โดยนายรพีพงศ์ อุ่นอบธีรศรี ผู้ประกอบการบริษัททัวร์ บอกว่า ตอนนี้คนไทยไปเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม อากาศเย็น ทำให้เมืองยอดฮิตอย่าง เฉิงตู กุ้ยหลิน ต้าหลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า จางเจียเจี้ย และคุนหมิง ไฟล์ทบินเต็มตลอด

คนไทยทะลักไปจีน ต้องบอกแบบนี้ว่าตอนนี้คนไทยทะลักไปจีน เยอะขึ้นเพราะว่าพอเปิดฟรีวีซ่า แล้วจีนมีที่เที่ยวใหม่ ๆ เยอะขึ้นมาก และการไปมาก็สะดวก มีรถไฟ มีอะไร มีโปรแกรมที่น่าไป แต่เราก็หวังว่าพอเปิดฟรีวีซ่าก็จะได้เอาคนจีนที่มีคุณภาพ อาจจะมาเที่ยวเอง และซื้อแพ็กเกจเป็นไพรเวททัวร์ มาเที่ยวแต่ละที่ ๆ ผมว่าอาจจะต้องใช้เวลานิดหนึ่งเพราะว่าตอนนี้คนจีนที่มาเที่ยวเมืองไทยก็จะเป็นคนที่มีศักยภาพมากขึ้น นายรพีพงศ์ อุ่นอบธีรศรี ผู้ประกอบการบริษัททัวร์  กล่าว

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทยก็เพิ่มขึ้น จังหวัดยอดนิยมอย่างภูเก็ต เชียงใหม่ ก็ไฟล์ทบินเต็มตลอดเช่นกัน แม้จะไม่มากเท่าคนไทยไปเที่ยวจีน แต่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อัพเดตสถานการณ์ท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-10 มี.ค. พบว่า จีนยังครองสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุดอันดับ 1 กว่า 1.49 ล้านคน จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดกว่า 8 ล้านคน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อดำเนินการเจรจากรณีญี่ปุ่นที่ญี่ปุ่นอาจจะยกเลิกการออกวีซ่าฟรีสำหรับคนไทยที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น  เนื่องจากการกระทำผิดกฎหมายของคนไทยจำนวนหนึ่งที่อยู่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นแนวทางที่ชัดเจนคือแนะนำให้คนไทยที่เดินทางต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง

2024-03-29T07:11:03Z dg43tfdfdgfd