บุกช่วยเด็กถูกแม่บังคับเดินส่งยาบ้า อ้างเป็นเยาวชนโทษเบา

จากกรณี “ กัน จอมพลัง”  พร้อมทีมงาน ประชุมร่วมกับตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังมีหญิงสาววัย 17 ปี ส่งข้อความและคลิป ขอความช่วยเหลือว่าโดนแม่ขู่บังคับน้องสาว 13 ปี และ 5 ขวบ ไปขายยาบ้า แพ็คเกจ 5 เม็ด โดยอาศัยกฎหมายเยาวชนที่มีโทษเบา ถ้าไม่ทำตามแม่ขู่จะเอาคนมาข่มขืนและฆ่าให้ตาย

ซึ่งหญิงสาววัย 17 เดินทางกลับมาจากทำงานที่ กทม. เพื่อมาเยี่ยมบ้าน แต่มาพบแม่ใช้น้องๆ ไปขายยาบ้า จึงเก็บหลักฐานส่งคลิปให้ “กัน จอมพลัง”

รวบ 3 คนร้าย แอบขโมยถอนมันสำปะหลัง 2 ไร่ หาเงินซื้อยาบ้า

รวบ 2 ผู้ต้องหาขนยาบ้า 10 ล้านเม็ด ซุกในถังรถบรรทุกปูน

ทั้งนี้หลังประชุมเสร็จได้เดินทางไป อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เพื่อช่วยเหลือ โดยพบ น.ส.กัลยา อาร้อน หรืออ้น อายุ 36 ปี แม่เด็กที่ร้องขอความช่วยเหลือ นายลำพอง อาร้อน อายุ 58 ปี พ่อ น.ส.กัลยา เป็นคุณตาเด็ก ซึ่งป่วยติดเตียง และ น.ส.เอ  อายุ 17 ปี ด.ญ.บี อายุ 13 ปี ด.ญ.ซี อายุ 5 ขวบ และ ด.ช.ดี 3 ขวบ ลูก น.ส.กัลยา อยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนางกัลยา และทำการแยกเด็กทั้ง 4 คนไปไว้ในรถยนต์เจ้าหน้าที่

ซึ่ง น.ส.กัลยา มีอาการตกใจ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจค้นบ้าน จากการตรวจค้นพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ในห้องส้วม รวม 30 เม็ด โดย น.ส.กัลยา ให้การรับสารภาพว่า บ้านนี้อยู่กันทั้งหมด 6 คน ตนได้ขายยาบ้าจริง โดยสั่งซื้อมาครั้งละ 30 เม็ด มีวัยรุ่นมาส่งที่บ้าน บางครั้งก็จะให้ลุกสาววัย 13 ไปรับมา ล่าสุดวัยรุ่นมาส่งเมื่อวานนี้ ตนจะขายเม็ดละ 40 บาท โดยใส่ลงไปในถุงผักให้ลูกไปส่งลูกค้า

”ระยะแรกลูกไม่รู้ว่าตนใส่ยาบ้าไว้ในถุงผัก มารู้ระยะหลัง แต่ไม่เคยบังคับให้ลูกไปส่งยาบ้า และขู่ว่าจะเอาคนมาข่มขืนแต่อย่างใด ตอนนี้ตนป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก ระยะ 3  มีอาการปวดรุนแรง จึงเสพยาบ้าผสมกับกินยาแก้ปวด จะทำให้มีอาการมึนชาหายปวด  ส่วนพ่อที่ป่วยพิการติดเตียง ไม่ได้เสพยาบ้าตั้งแต่ป่วย จะกินยารักษาซึ่งเป็นยาเม็ดสีชมพู ที่คล้ายกับยาบ้าเท่านั้น”

ด้าน “กัน จอมพลัง” เปิดเผยว่า หลังจากประชุมเมื่อเช้านี้ที่ สภ.เมืองอุดรธานี ได้ใช้ทีมจากส่วนกลางทั้งหมดเข้าช่วยเหลือน้องทั้ง 4 คน สามารถคุ้มครองน้องเข้าบ้านพักเด็กได้ ขอชื่นชม พมจ. บ้านพักเด็กและสตรี จ.อุดรธานี  ให้การดูแลน้องเรียบร้อย ทีมผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี มีป้องกันจังหวัดอุดรธานี เป็นผู้วางแผนในการช่วยเหลือ เข้ามาชาร์ตและทำงานรวดเร็วมาก และทีมตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี เมื่อพบยาเสพติดก็จะมีการขยายผลต่อ ซึ่งแม่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ อ้างว่ามียาไว้เสพนิดหน่อย แต่เอายาบ้าไปซุกในห้องน้ำ และรับโดยละม่อม แหล่งนี้เป็นแหล่งปล่อยของ เดี๋ยวจะมีคนมาส่งยาบ้าให้ ซึ่งตำรวจรู้ตัวแล้ว จะได้ขยายผลต่อไป

ขณะที่ เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและสตรี  พมจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า  จะนำเด็กไปตรวจร่างกายที่ รพ.บ้านดุง และเข้าการคุ้มครองที่บ้านพักเด็กและสตรี ส่วนพ่อที่แจ้งความประสงค์ว่าอยากเลี้ยงดูเด็ก 2 รายแรก เจ้าหน้าที่ขอประเมินครอบครัวคุณพ่อก่อน ว่ามีความพร้อมหรือไม่ ส่วนเด็กเล็ก 2 คน ก็จะเข้ารับการคุ้มครองและช่วยเหลือต่อไป ส่วนการติดตามหาญาติ ก็จะต้องประเมิณญาติก่อนว่ามีญาติหรือไม่ พร้อมรับหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ พม.ก็มีสถานสงเคราะห์ หรือบ้านพักเด็ก ในการดูแลเด็กตลอด

“ไม่ต้องกังวลว่าจบเรื่องแล้ว ลูกจะต้องกลับมาอยู่กับแม่อีก เพราะเนื่องจากแม่ดูแลเด็กไม่เหมาะสม รวมถึงให้ลูกไปขายยาบ้า เสพยาบ้าให้ลูกเห็น ตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก เจ้าหน้าที่มีหน้าที่นำเด็กไปเลี้ยงดูขั้นพื้นฐานตาม พ.ร.บ.”

ทั้งนี้ก่อนควบคุมตัว น.ส.กัลยา ไปดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ให้ไปกราบเท้าลาพ่อ ซึ่ง น.ส.กัลยาได้ร้องไห้ก้มกราบนายลำพอง  เจ้าหน้าที่ได้บอกนายลำพองว่า ต้องทำตามกฎหมาย ไม่ต้องห่วงหลาน และจะให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลนายลำพอง เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา น.ส.กัลยา “เสพ และมียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย” ควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดุง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

2024-03-29T10:26:14Z dg43tfdfdgfd