ปชป. หวั่นรัฐบาลไร้ฝีมือรับฝนหนัก อาจเจอเยียวยาข้ามปีซ้ำสอง

ดร.เจน รองโฆษก ปชป. เผย “เฉลิมชัย” หวั่นรัฐบาลไร้ฝีมือรับฝนหนัก อาจเจอเยียวยาข้ามปีซ้ำสอง

ผศ.ดร.เจนจิรา รัตนเพียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงความเป็นห่วงประชาชน หลังจากที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนภัย เพื่อเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง คลื่นลมแรงทั่วทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต ที่ต้องเฝ้าระวังคลื่นลมแรง และพายุพัดทำลายบ้านเรือนประชาชน อีกทั้งการคาดการณ์สถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน และสภาวะลานีญาที่จะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมปีนี้ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกมากกว่าปีที่ผ่านมา

“ที่ผ่านมา ตั้งแต่ประเทศไทยย่างเข้าสู่หน้าฝน ตนยังไม่เห็นนายกฯ ออกมา เทกแอ๊กชั่น เอาจริงเอาจัง สั่งการ กับเรื่องนี้เลย ทั้งๆ ที่เที่ยวตะลอนๆ ทัวร์ ไปจังหวัดต่างๆ ซึ่งไม่ทราบว่าท่านจะไปทำไม ถ้าไปแล้ว ไม่ได้เอาปัญหาของประชาชน เป็นที่ตั้ง มองปัญหาข้างหน้าไม่ขาด และวางมาตรการแก้ไข ป้องกันล่วงหน้า น่าเสียดายเวลา และงบประมาณการเดินทางเปล่าๆ” ดร.เจนจิรา กล่าว

ผศ.ดร.เจนจิรา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลก็มีแต่เพียงประกาศ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ซึ่งก็เหมือนเป็นการประกาศ แบบขอไปที หาได้มีการดำเนินการอะไร จริงจัง ให้พี่น้องประชาชน พออุ่นใจได้เลย หนำซ้ำหลังจากมีการประกาศตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า (ชั่วคราว) ได้เพียงวันเดียว ก็เกิดเหตุการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก จ.มหาสารคาม แตก มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมทะลักเข้าใน 4 ตำบล สร้างความเสียหายทางการเกษตรและปศุสัตว์ ตลอดจนถนน เส้นทางจราจร และบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนนับหมื่นไร่

“จนถึงขณะนี้เหตุการณ์ล่วงเลยมาเกือบ 1 สัปดาห์ ก็ยังไม่เห็นรัฐบาลเร่งปรับปรุงมาตรการ หรือหามาตรการอื่นใดที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ เพื่อมารับมือกับสภาพภูมิอากาศ ที่คาดว่าจะเลวร้ายรุนแรงทั่วประเทศเลย สงสัย คงจะดีแต่ รอว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้น ก็จะใช้วิธีที่คุ้นเคย คือการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ หนำซ้ำ เหมือนไม่รู้ร้อนรู้หนาว ไม่ตระหนักรู้บ้างเลยว่า การจ่ายเงินเยียวยาจากเหตุน้ำท่วมในช่วงปี 2566 ก็ยังมีปัญหาการเบิกจ่ายล่าช้า จนประชาชนบ่นท้อ ว่า “เยียวยาน้ำท่วมข้ามปี” “เกิดน้ำท่วมปีนี้ แต่ไม่รู้จะได้เงินเยียวยาปีไหน”

ดร.เจน กล่าวย้ำว่า โดยเฉพาะปีนี้ คนเขายิ่งนินทากันว่า คงจะยิ่งล่าช้ากว่าเดิม เพราะรัฐบาลนำเงินงบกลางสำรองใช้จ่ายฉุกเฉิน ไปทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่าง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต จนหมดหน้าตัก หรือไม่ อยากเรียนท่านนายกฯ ด้วยความห่วงใยว่า การที่รัฐบาลของท่านล่าช้า ในแผนการป้องกัน ซึ่งประชาชน ต้องทุกข์กายแล้ว ท่านอย่าต้องให้เขาหมดหวัง หมดใจกับท่านเลย ท่านควรให้ความสำคัญกับ การเตรียมมาตรการเยียวยาให้พร้อม ไม่ให้ประชาชนต้องรอข้ามปีเหมือนครั้งที่ผ่านมา อย่างน้อย ก็จะพอถือได้ว่าเป็นผลงานที่จับต้องได้ซักชิ้นของท่าน ในการเป็นนายกรัฐมนตรี แม้ว่าท่านอาจไม่ได้อยู่ ในตำแหน่งยาวถึงวันที่จะไปมอบเงินเยียวยา ด้วยตนเองก็ตาม

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ปชป. หวั่นรัฐบาลไร้ฝีมือรับฝนหนัก อาจเจอเยียวยาข้ามปีซ้ำสอง

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-07-27T05:05:02Z dg43tfdfdgfd