ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ ปัดตอบ พรรคการเมืองเสนอแก้จริยธรรม ยันทบทวนอำนาจศาลเป็นระยะ

‘นครินทร์’ ปัดตอบพรรคการเมืองเสนอแก้ รธน. กำหนดจริยธรรม ยันทบทวนอำนาจศาล รธน.อยู่แล้วเป็นระยะ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 กันยายน ที่โรงแรมดิ แอทธีนี โฮเทล นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) พร้อมด้วย นายนภดล เทพพิทักษ์​ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นางสุทธิรักษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวการประชุมใหญ่ สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) ครั้งที่6 ในหัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่า ในการเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน”

นายนครินทร์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคการเมืองเตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐมนตรีว่า ในฐานะประธานศาลรัฐธรรมนูญคงให้ความเห็นเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะความคิดเรื่องนี้มาจากฝ่ายการเมืองและรัฐสภา ขอให้เขาดำเนินการด้วยความถูกต้องเรียบร้อย

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาชนจะมีการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายนครินทร์กล่าวว่า เรามีการทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้วเป็นระยะๆ มีการประชุมวิชาการภายในและการประชุมระหว่างประเทศ รวมถึงได้มีการอธิบายการทำงานให้กับ AACC และคณะกรรมาธิการเวนิส (Venice Commission) หรือคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตยโดยกฎหมายได้รับทราบ เนื่องจากประเด็นศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เพียงปรากฏการณ์ในประเทศไทยเท่านั้น แต่มีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรเทียบเท่าอีกประมาณ 150 ประเทศทั่วโลก หากมีการแก้ไขอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมืองจริง เราจะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำหน้าที่ในสิ่งที่กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ได้

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ ปัดตอบ พรรคการเมืองเสนอแก้จริยธรรม ยันทบทวนอำนาจศาลเป็นระยะ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-09-19T12:40:36Z dg43tfdfdgfd