ผบ.ทร.ทวงสัญญาสุทิน คุมกลาโหมต่อ กรุณาเดินหน้าเรือดำน้ำให้จบ วอนเข้าใจ ทร.ฟันหลอ

‘ผบ.ทร.’ ทวงสัญญา ‘สุทิน’ เดินหน้าเรือดำน้ำให้จบ หลังคุมกลาโหมต่อ วอนผู้เกี่ยวข้องเข้าใจ กำลังรบทางเรือฟันหลอ ต้องมีเรือ-เครื่องบินมาอุด อย่าพูดว่าสงครามไม่เกิดแล้ว

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่หอประชุมกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ซึ่งมีกระแสข่าวว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จะหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยว่า ให้รอรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าจะต้องจบ

เมื่อถามย้ำว่า คาดหวังเรื่องเรือดำน้ำไว้อย่างไร ผบ.ทร.กล่าวว่า รัฐมนตรีได้สัญญากับพวกเราว่าจะทำให้เสร็จเร็วที่สุด ซึ่งขอรอนายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีกลาโหมดำเนินการเรื่องเรือดำน้ำให้เรียบร้อย ส่วนการจัดทำงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกองทัพเรือได้เสนอไปเรียบร้อยแล้ว ขอความกรุณาผู้เกี่ยวข้องได้ช่วยผลักดันให้กองทัพเรือได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์

เมื่อถามว่า งบปี 2568 กองทัพเรือไม่ได้เรือฟริเกต แต่ได้เครื่องบินลำเลียงใช่หรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า ยังไม่ได้ แค่เสนอไปเท่านั้น แต่อยากให้เห็นความสำคัญในการเตรียมกำลังทางเรือ เพื่อรักษาอธิปไตยและปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล แต่ยืนยันว่างบปี 2568 ไม่ได้เสนอซื้อเรือฟริเกต คงต้องไปงบปี 2569

ส่วนงบปี 2569 จะขอซื้อเรือฟริเกต 2 ลำเลยหรือไม่นั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า ตอนนี้กำลังรบทางเรือเราน้อยมาก เราเดินหน้าเพื่อจัดหาเรือดำน้ำมากกว่า 10 ปี เราอยากได้กำลังทางเรือเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุด ปัญหาการสู้รบในประเทศต่างๆ คนไทยทุกคนได้เห็นภาพแล้ว มันไม่ใช่ประโยคที่บอกว่าสงครามไม่เกิดแล้วนะครับ และประเทศรอบบ้านเราก็ไม่ได้สงบเรียบร้อย ขอความกรุณาทุกท่านได้โปรดเข้าใจ ให้กองทัพเรือมีกำลังรบไว้ให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการเสริมศักยภาพกองทัพเรือใช่หรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า ใช่ แต่มีประโยคหนึ่งที่จะที่อยากจะเรียนทุกท่าน ไม่ใช่เสริมหรอก มันไม่ใช่การเสริม ซึ่งตอนนี้ฟันเราหลอแล้ว รั้วทางทะเลไม่สามารถดูแลได้แล้ว ขอเรือกับเครื่องบินช่วยเติมความสามารถให้กองทัพเรือให้พร้อมที่จะทำหน้าที่เพื่อประชาชน

ส่วนต้องเผื่อใจเอาไว้เจ็บหรือไม่นั้น ผบ.ทร.หัวเราะพร้อมตอบว่า ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่า หลังจากนายสุทินไปพูดคุยกับจีนมีความคืบหน้าอะไรอีกหรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า ก็มี ท่านสุทินก็รับรู้แล้วว่ามีคนหวังดีพยายามเจรจาให้ แต่จะสำเร็จหรือไม่เขารายงานถึงตัวท่านแล้ว ซึ่งท่านสุทินเป็น รมว.กลาโหมต่อ ผมก็ขอความกรุณาให้สานต่อเรื่องเรือดำน้ำของกองทัพเรือให้เสร็จเรียบร้อย

เมื่อถามว่า บริษัท CSOC ไม่ยินยอมให้เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นอย่างอื่นใช่หรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าคงมีคนรายงานถึง รมว.กลาโหมแล้ว ขอความกรุณาช่วยผลักดันเป็นกำลังใจให้กองทัพ และขอเป็นกำลังใจให้กองทัพเรือด้วย ส่วนใครเป็นผู้ประสานให้กับ รมว.กลาโหมนั้นตนไม่ทราบ

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ผบ.ทร.ทวงสัญญาสุทิน คุมกลาโหมต่อ กรุณาเดินหน้าเรือดำน้ำให้จบ วอนเข้าใจ ทร.ฟันหลอ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-29T06:34:20Z dg43tfdfdgfd