ผู้นำกองทัพยูเครนรับ สถานการณ์สู้รบแนวหน้าย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า อเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนได้ยอมรับว่า สถานการณ์การสู้รบในแนวหน้าของยูเครนได้ย่ำแย่ลง โดยเวลานี้กองกำลังยูเครนได้ถอนตัวออกจากบางตำแหน่งในภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของแนวป้องกันที่ตั้งขึ้น หลังจากที่รัสเซียได้เข้ายึดเมืองอัฟดีฟกา 

ขณะที่การสู้รบส่วนใหญ่ได้เกิดขึ้นรอบๆ เมืองชาซีฟ ยาร์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นภายใต้การควบคุมของยูเครน ที่รัสเซียพยายามเข้าถึง หลังจากยึดเมืองอัฟดีฟกาได้

“มาครง” พร้อมนำชาติยุโรปหารือใช้อาวุธนิวเคลียร์สกัดรัสเซีย

กวางตุ้งสาหัส! ทอร์นาโดซ้ำเติมถล่มกว่างโจว เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

อิรักผ่านกฎหมายต่อต้าน LGBTQ-ค้าประเวณี โทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

อเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี ระบุว่า แนวป้องกันใหม่บางแห่งได้ตั้งขึ้นห่างออกไปทางทิศตะวันตก พร้อมยอมรับว่าได้สูญเสียดินแดนบางพื้นที่ให้กับทหารรัสเซีย หลังจากรัสเซียประสบความสำเร็จในการเดินหน้าทางยุทธวิธี

นอกจากนี้ บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครน ยังระบุอีกว่า กองพลน้อยยูเครนที่ยังพักอยู่กำลังถูกหมุนเวียนเข้าไปในพื้นที่เหล่านั้นเพื่อทดแทนกองกำลังที่สูญเสียไป 

ส่วนความเคลื่อนไหวของรัสเซีย เมื่อวานนี้กระทรวงกลาโหมของรัสเซียรายงานว่า กองทหารรัสเซียได้เข้ายึดหมู่บ้านโนโวบาคมูติกา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอัฟดีฟกาไปทางตอนเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร 

 

ทั้งนี้รัสเซียกำลังพยายามใช้ประโยชน์จากศักยภาพด้านกำลังพลที่เหนือกว่า และปืนใหญ่ถล่มโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ยูเครนจะได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่จากสหรัฐฯ 

แม้ว่าสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐฯอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณความช่วยเหลือทางการทหารยูเครนมูลค่า 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ก่อนที่ต่อมากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ดูแลการจัดสรรงบประมาณด้านอาวุธเพื่อส่งให้ยูเครน ได้รับไม้ต่อ โดยจัดหาอาวุธต่างๆ ในอุตสาหกรรมด้านอาวุธของสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.2 แสนล้านบาท เพื่อนำไปมอบให้แก่ยูเครน แต่ว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ๆ ยังไม่ได้ลำเลียงเข้าสู่แนวหน้า ซึ่งกองกำลังทหารยูเครนต้องต่อสู้ดิ้นรนกับปัญหาการขาดแคลนกระสุน กองทหาร และการป้องกันภัยทางอากาศมานานหลายเดือนแล้ว 

2024-04-29T02:41:14Z dg43tfdfdgfd