ภูมิธรรม ลั่นเป็นเกียรติสูงสุด คุมกลาโหม ย้ำไม่สร้างความแตกแยก ขอพัฒนากองทัพ

ภูมิธรรม ลั่นเป็นเกียรติสูงสุด คุมกลาโหม ย้ำไม่สร้างความแตกแยก ขอพัฒนากองทัพ เข้มแข็ง ทันสมัย เผยหลังรับตำแหน่งจะไปเยี่ยมทหารผ่านศึกก่อน

วันที่ 16 ก.ย. 2567 ที่กระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวเปิดใจหลังเข้ากระทรวงกลาโหมอย่างเป็นทางการ ว่า ได้มีการพูดคุยกับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้นำเหล่าทัพ รู้สึกเป็นเกียรติ และถือเป็นเกียรติยศอย่างสูงสุดของตนที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานกับเหล่าทัพ ถือเป็นกระทรวงซึ่งมีความสำคัญในการดูแลความมั่นคงของประเทศ

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตนได้บอกกับผู้นำเหล่าทัพว่าไม่ได้คิดว่าจะต้องมาทำสิ่งใดที่สร้างความไม่สบายใจ หรือสร้างความแตกแยกในกองทัพ แต่ตนอยากมาร่วมและมีส่วนในการพัฒนากองทัพให้เข้มแข็งและทันสมัย เท่าทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงได้

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า จากการรับฟังภารกิจของกองทัพ สิ่งต่างๆ ที่ตนได้คิดมา เห็นว่าจริงๆกองทัพทำอยู่แล้วเกือบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเสริมสร้างประสิทธิภาพกองทัพด้วยเทคโนโลยี การลดกำลังพลทุกระดับ แต่ทุกอย่างไม่ได้เสร็จสิ้นภายในคืนเดียว ต้องมีระยะที่เปลี่ยนผ่าน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตนได้กำหนดนโยบายไว้ว่า จะทำงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายของนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งตนจะนำมาปฏิบัติร่วมกับเหล่าทัพ เพื่อให้สอดรับกับสิ่งที่เป็นอยู่และแก้ปัญหาได้

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนการพัฒนาประสิทธิภาพกองทัพ เห็นตรงกันว่า จำเป็นต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีในระดับที่สูงขึ้น เพราะโลกทุกวันนี้ใช้เทคโนโลยีการต่อสู้ กองทัพก็จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเหล่านี้ ช่วยปกป้องดูแลอธิปไตยของชาติ

รมว.กลาโหม กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องกำลังพล คิดว่าการสร้างกำลังสำรอง หรือการเกณฑ์ทหาร ตนเห็นด้วยว่ากองทัพก็รู้สึกเช่นกัน จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนผ่านและปรับให้มีความเหมาะสม กับความต้องการของประเทศ ซึ่งตรงนี้ตนได้ศึกษาระบบของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่สามารถทำได้ประสบความสำเร็จ ก็จะให้เหล่าทัพช่วยดูให้สอดรับกัน ซึ่งเชื่อว่านโยบายนี้จะสามารถทำได้เพราะไม่มีอะไรขัดแย้งกัน เพียงแต่จัดการให้เหมาะสมกับความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้น

รมว.กลาโหม ยังกล่าวอีกว่า หลังรับตำแหน่งยังขอไม่ไปเยี่ยมเหล่าทัพ แต่จะไปเยี่ยมทหารผ่านศึก ที่ประสบภัยจากการสู้รบในการปกป้องประเทศก่อน เช่น องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก โรงพยาบาลทหารผ่านศึก อะไรที่จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานนี้ ตนจะผลักดันเต็มที่ จากนั้นค่อยไปเยี่ยมเหล่าทัพ ไปพบทหารช่างของเราเหล่าทัพต่างๆ รวมถึงหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพไทย อยากเห็นศักยภาพการทำงานและแผนงานที่ชัดในการช่วยเหลือประชาชน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ภูมิธรรม ลั่นเป็นเกียรติสูงสุด คุมกลาโหม ย้ำไม่สร้างความแตกแยก ขอพัฒนากองทัพ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-09-16T06:56:53Z dg43tfdfdgfd