ภูมิธรรมย้ำโผทหารต้องจบสัปดาห์นี้ ชี้เรื่องร้องเรียนมีเป็นปกติก่อนแต่งตั้ง ถ้าแจงได้ก็จบ

ภูมิธรรมย้ำโผทหารต้องจบสัปดาห์นี้ ชี้เรื่องร้องเรียนมีเป็นปกติก่อนแต่งตั้ง ถ้าแจงได้ก็จบ

เมื่อวันที่ 18 กันยายน เวลา 11.10 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการลงนามแต่งตั้งการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2567 เรียบร้อยแล้ว แต่โผทหารยังไม่นิ่ง ว่า เรื่องโผทหารได้มีการพูดคุยมาต่อเนื่อง หลังนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรามีอำนาจในการสั่งการได้ แล้วตนได้หารือกับทางผบ. เหล่าทัพทันที และใช้การวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ยอมรับว่าอาจล่าช้าบ้างเนื่องจากเข้ามาในภายหลัง ต่อจากที่รัฐมนตรีคนก่อน และเกิดช่วงเว้นว่างที่ยังมีอำนาจดำเนินการ เมื่อมีอำนาจเต็มได้มาพูดคุยเพื่อรับฟังความเห็น ว่าหลักเกณฑ์การพิจารณามีข้อแตกต่างหรือการยกเว้นอย่างไร ได้ซักถามพูดคุยกับผบ.เหล่าทัพอย่างต่อเนื่อง และที่จะมีเปลี่ยนผ่านคือของผบ.ทบ.และทร. และได้คุยกันส่วนตัวแล้ว คิดว่าจะจบภายในอาทิตย์นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุทิน คลังแสง อดีตรมว.กลาโหม ได้เคยเซ็นไว้จะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่จบกระบวนการ เมื่อยังไม่จบตนต้องเข้ามาสานต่อ ในฐานะที่ตนยังไม่รู้อะไรก็ต้องขอเวลาให้ตนนิดนึงจะพยายามจะดำเนินการอย่างสมเหตุสมผลและให้ดีที่สุดเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบและเข้าใจอย่างไรก็ตามเรื่องโผทหารมีสองเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโผทหารหรือโผพลเรือน ในระหว่างดำเนินการก็มักจะมีข่าวรั่วข่าวปล่อย หรือการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงเรื่องของจดหมายสนเท่ห์ อย่างน้อยได้รับฟังรับรู้เป็นข้อมูลประกอบให้ได้คิดส่วนจะจริงหรือไม่จริงก็ต้องไปตรวจสอบ พยายามที่จะให้เร็วที่สุด แต่พอมีการเปลี่ยนผ่านก็ต้องใช้เวลาพูดคุยกันอย่างสมเหตุสมผล ถึงที่สุดแล้วทุกหน่วยงานต้องจบลงด้วยหลักการ เหตุผลและความเหมาะสมที่จะพูดกันอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่าเรื่องจริยธรรมที่มีการร้องเรียน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนพูดในภาพรวมเมื่อมีการแต่งตั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็มักจะมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น บางแห่งมีมากน้อยแต่งต่างกันไปแต่ไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้ไปเชื่อเป็นข่าวมากจนเกิดความร้าวฉานหรือเกิดความไม่สบายใจ ไม่เข้าใจกัน ตนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่าปัญหาความขัดแย้งในกองทัพเรือจบหรือยัง นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการทุกหน่วย แต่ตนเชื่อว่าปลายสัปดาห์นี้จะมีการทำงานที่จบกระบวนการ น่าจะประกาศเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ ตนก็ร้อนใจเหมือนพวกท่านและตนก็ทำหน้าที่เต็มที่ จะไม่ให้ช้าเกินไปภายในอาทิตย์นี้ทุกอย่างต้องจบ

เมื่อถามว่าเมื่อประกาศชื่อของกองทัพเรือ จะเป็นที่ยอมรับได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีกระแสต่อต้านค่อนข้างแรง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ฟังดูก็แรงทุกส่วน ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรตนเชื่อว่าทหารมีวินัยและถ้ามีเหตุผลชี้แจงชัดเจนไม่น่ามีปัญหาอะไร

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ภูมิธรรมย้ำโผทหารต้องจบสัปดาห์นี้ ชี้เรื่องร้องเรียนมีเป็นปกติก่อนแต่งตั้ง ถ้าแจงได้ก็จบ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-09-18T05:39:58Z dg43tfdfdgfd