ยึดถนนเลี่ยงเมืองปัตตานีแว้นนับพันคันบิดท้านรก โทรแจ้งตำรวจ เรื่องยังเงียบ

กลุ่มเด็กแว้นเหิม ตั้งแก๊งซิ่งรถ จยย.นับพันคัน ปิดถนนเลี่ยงเมืองปัตตานีกว่า 1 กม. บิดประลองความเร็ว ท้าทายอำนาจรัฐ ช่วง ตี 1 ถึงตี 3 ชาวบ้านสุดเดือดร้อน ไม่ได้หลับไม่ได้นอน โทรแจ้งตำรวจ เรื่องยังเงียบ ไม่ได้รับการแก้ไขช่วยเหลือแต่อย่างใด ล่าสุด นายอำเภอเมืองปัตตานี เตรียมกวาดล้างจริงจัง ยันเอาผิดถึงผู้ปกครองด้วย

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 28 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ลิปะสาโง อ.หนองจิก และ ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี และพื้นที่ข้างเคียงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังมีกลุ่มวัยรุ่น อายุประมาณ 15-20 ปี ทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่เกือบพันคน พร้อมรถ จยย.ดัดแปลงเป็นรถแข่งกว่า 400 คัน รวมกลุ่มทำการแข่งรถตั้งแต่เวลา ตี 1 จนถึงตี 3 บนถนนสาย 43 ต.บาราเฮาะ อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นถนนเลี่ยงเมืองที่เปิดให้ใช้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจร ปรากฏว่าได้ถูกกลุ่มวัยรุ่นยึดครองทำเป็นสนามแข่งรถทั้ง 2 เลน เสียงท่อรถ จยย.ที่แต่งส่งเสียงดังสนั่น ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในรัศมี 300 เมตร ไม่ได้หลับได้นอน เดือดร้อนสร้างความรำคาญเป็นอย่างมาก แม้แต่รถทุกชนิดที่ผ่านไปมาบนถนนเส้นนี้ก็ยากลำบาก แม้จะบีบแตรแล้ว แต่กลุ่มนักซิ่งก็ไม่มีท่าทีว่าจะหลบหลีก และไม่สนใจอะไรกับรถที่ผ่านไปมาแม้แต่นิดเดียว จนทำให้หลายคนมีความเป็นห่วง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก 

แม้ว่าชาวบ้านได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการ หรือไม่ได้รับการแก้ไขช่วยเหลือแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านต่างเอือมระอา เคยมีชาวบ้านไปขับไล่ แต่ก็ถูกวัยรุ่นตะโกนไล่ ชาวบ้านกังวล เกรงว่ากลุ่มวัยรุ่นจะทำร้ายร่างกายจึงต้องถอยออกมา

โดยกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มนักซิ่งเหล่านี้ จะออกมารวมตัวกันทุกคืนในเวลา 01.00 น. ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ และมาจากต่างจังหวัด ประกอบด้วยจังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส หาดใหญ่ สตูล ซึ่งได้ขนรถแข่งบรรทุกมาหลังรถกระบะ โดยเฉพาะบางรายได้นำผ้ามาคลุมรถไว้ เกรงว่าจะถูกจับระหว่างทาง อีกทั้งยังพบว่ารถแข่งส่วนใหญ่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 

สำหรับพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่นนักซิ่งนั้น จะจอดรถ จยย.ริมถนน ทั้ง 2 เลนเป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เลนแรกไว้สำหรับขับทดสอบเครื่องยนต์ของรถแข่ง และอีกเลนไว้สำหรับแข่งรถ เช่นเดียวกับรถยนต์ได้มีการเปิดเพลงเสียงดังสนั่น วัยรุ่นบางคนแต่งกายสุ่มเสี่ยง 

นอกจากนี้ ริมถนน ยังพบกลุ่มวัยรุ่นที่มาดู อายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นจำนวนมาก ต่างมาเป็นกองเชียร์อยู่ริมถนนตลอดทั้ง 2 ฝั่ง มีการส่งเสียงเชียร์ดังลั่น อีกทั้งยังมีการจุดประทัดอยู่เรื่อยๆ ชาวบ้านได้เล่าว่า เคยเห็นกลุ่มวัยรุ่นมีการพกอาวุธปืนมายิงเล่นอีกด้วย

ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า กลุ่มวัยรุ่นทั้งหมด รวมตัวกันแข่งรถภายหลังถนนสายดังกล่าว เปิดใช้งานเพียงไม่นาน ส่วนที่กลุ่มวัยรุ่นเลือกใช้ถนนสายนี้เนื่องจากเป็นถนนใหม่ และเป็นถนนเส้นตรง มีแสงไฟส่องสว่างอย่างชัดเจน ซึ่งเมื่อถึงเวลา ตี 1 จนถึงตี 2 วัยรุ่นทุกคนต่างก็ทยอยกันมารวมตัวจอด จยย.เรียงเป็นแถวยาว  

เมื่อถึงช่วงแข่งรถ เสียงท่อรถก็ดังไม่หยุด ทำให้ชาวบ้านที่นี่ไม่ได้หลับไม่ได้นอน หรือแม้กระทั่งคนแก่ และเด็กเล็ก ต่างตื่นมากลางดึกด้วยความตกใจของเสียงท่อรถ ชาวบ้านได้วอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยมาดำเนินการกับกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้อย่างจริงจังด้วย

ด้าน นายวันสุกรี แวมามะ นายอำเภอเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า ตอนนี้ทราบว่ากลุ่มวัยรุ่นเยาวชนที่ซิ่งรถนั้น เป็นเยาวชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดใกล้เคียง ทั้ง ยะลา และอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ซึ่งจะมีการรวมตัวในช่วงเวลาประมาณตี 1 และจะเริ่มแข่งในเวลาตี 3

สำหรับมาตรการที่จะดำเนินการกับกลุ่มวัยรุ่นนี้ ทางเราจะประสานกับทางตำรวจและทหาร ในการดำเนินการจับกุมเยาวชนที่ก่อกวน เพราะที่ทราบมา รถที่ใช้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ดัดแปลง ไม่มีการติดป้ายทะเบียน และขับขี่รถเป็นที่หวาดเสียวให้แก่ประชาชน ซึ่งจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้รับแจ้งจากทีมตำบลบาราเฮาะ และปุยุด และจะเร่งดำเนินการกวาดล้างให้อย่างเร็วที่สุด ส่วนหลังจากที่จับกุมได้นั้น ทางเราจะดำเนินการตรวจสอบรถ ว่าที่มาของรถเป็นรถที่ถูกกฎหมายหรือไม่ หรือโดนลักขโมยมา ซึ่งหากเป็นรถที่ขโมยมาก็จะเพิ่มคดีอีก 

ส่วนโทษในส่วนกลุ่มวัยรุ่นนั้น ทางเราก็เรียกผู้ปกครองมา และอาจจะดำเนินคดีกับผู้ปกครองด้วยในเรื่องของการดูแล 

ส่วนหลังจากนี้แจ้งไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายต่อไปในการรับมือกับกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวที่อาจจะมีการเปลี่ยนสถานที่แข่งรถกัน.

2024-03-28T08:16:49Z dg43tfdfdgfd