ย้ำเทศกิจกางหลักเกณฑ์ทำการค้าเขียนแผนงานให้ชัด จัดระเบียบพื้นที่พัฒนาปรับปรุงให้สะอาด

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯกทม. ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า บริเวณหน้าวัดธรรมาภิรตาราม (วัดสะพานสูง) หน้าตลาดศรีย่าน หน้าตลาดราชวัตร เขตดุสิต และข้างห้างโลตัสประชาชื่น เขตบางซื่อ โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ เขตดุสิต เขตบางซื่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า การลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า เป็นการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯกทม. ในการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย ประชาชนใช้ทางเท้าในการสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ผู้ค้าสามารถทำการค้าอยู่ได้ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าที่กำหนด ไม่ตั้งวางสิ่งของกีดขวางทางเท้า ไม่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด อีกทั้งเป็นการติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าต่อเนื่อง นอกเหนือจากการลงพื้นที่ติดตามของสำนักงานเขตในแต่ละสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะสลับสับเปลี่ยนไปตามจุดต่าง ๆ ใน 50 สำนักงานเขต

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบนั้น จะเลือกลงพื้นที่ในช่วงเวลาเช้า เนื่องจากพื้นที่ทำการค้าส่วนใหญ่ ผู้ค้าจะเริ่มทำการค้าในช่วงเวลาเช้า อย่างเช่น หน้าวัดธรรมาภิรตารามหรือวัดสะพานสูง ผู้ค้าจะทำการค้าในช่วงเวลา 04.00-09.00 น. ขณะเดียวกันช่วงเช้าวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุด จะมีประชาชนออกจากบ้านมาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ได้เห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน บางจุดได้รับการร้องเรียนผ่านทาง Traffy Fondue ถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสกปรกมีคราบน้ำมันตกค้าง

บางจุดอยู่กลุ่มในเป้าหมายที่เขตจะจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ หรือเป็นจุดที่เขตมีความจำเป็นต้องยกเลิกพื้นที่ทำการค้า บางจุดมีปัญหาการจราจรติดขัดจากการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ริมถนนเพื่อซื้อสินค้า จะเห็นได้ว่าแต่ละจุดย่อมมีปัญหาแตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถนำสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ไปร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดยิ่งขึ้น

“การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านั้น เจ้าหน้าที่เทศกิจที่ดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ ควรดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ให้เป็นไปตามร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ปี 2567 ขอให้เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกเขต จัดทำแผนการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าหาบเร่-แผงลอยให้ชัดเจน

เพื่อให้ทราบถึงระยะเวลา ขั้นตอนในการดำเนินงาน บางจุดอาจจะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินงาน 2-3 เดือน หรือ 6 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและปัจจัยในหลายๆ ด้าน ขอให้ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าสำเร็จลุล่วงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ไม่ควรทำงานแบบเอาตัวรอด วันนี้มาตรวจอาจจะเห็นว่าเป็นระเบียบเรียบร้อย พออีกวันต่อมาก็กลับไปอยู่ในสภาพเหมือนเดิม ที่สำคัญการจัดระเบียบพื้นที่ไม่ใช่การยกเลิกไม่ให้ทำการค้า แต่เป็นการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่นั้นๆ ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น ผู้ค้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ประชาชนใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจรได้สะดวกและปลอดภัย สุดท้ายแล้วผู้ค้าและประชาชนสามารถใช้พื้นที่ทางเท้าร่วมกันได้” รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวย้ำ

สำหรับการตรวจการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าวัดธรรมาภิรตาราม (วัดสะพานสูง) เขตดุสิต ผู้ค้าส่วนใหญ่จะขายอาหารสด อาหารทะเล ผักสดและผลไม้ตามฤดูกาล พื้นที่ทางเท้าจะเปียกน้ำอยู่ตลอดเวลา อาจก่อให้เกิดความสกปรกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ไม่ถูกสุขลักษณะตามหลักสุขาภิบาล โดยเขตดุสิต จะเชิญผู้ค้ามาประชุมสร้างความเข้าใจในการจัดระเบียบพื้นที่ให้เป็นไปตามแนวทางร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการ 2 เดือน ระหว่างเดือนส.ค.-ก.ย.67

ตรวจพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน หน้าตลาดศรีย่าน ผู้ค้าส่วนใหญ่ขายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ที่ผ่านมาเขตฯได้จัดระเบียบพื้นที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เริ่มดำเนินการในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.67 ผู้ค้าให้ความร่วมมือตั้งวางสินค้าในกรอบแนวเส้นที่เขตฯกำหนดไว้ พร้อมทั้งจัดทำทะเบียนข้อมูล บัตรประจำตัว และคิวอาร์โค้ดให้ผู้ค้าทั้งหมดแล้ว

ตรวจพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน หน้าตลาดราชวัตร ผู้ค้าส่วนใหญ่ขายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน โดยขอความร่วมมือผู้ค้าทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน ไม่เทน้ำเสียหรือไขมันลงท่อระบายน้ำ จากนั้นตรวจพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน ข้างห้างโลตัสประชาชื่น เขตบางซื่อ โดยเขตฯ จะสำรวจแนวทางเท้าในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่เอกชน รวมถึงจะพิจารณาหาแนวทางจัดระเบียบผู้ค้าที่ตั้งแผงค้ากระจัดกระจายอยู่ด้านซอยประชาชื่น 2 แยก 3 ให้ย้ายเข้ามาทำการค้าด้านซอยประชาชื่น 2 แยก 4 เพื่อให้ทำการค้าอยู่ในจุดเดียวกันทั้งหมดต่อเนื่องกับผู้ค้าบริเวณข้างห้างโลตัสประชาชื่น

เขตดุสิต มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 9 จุด รวมผู้ค้า 680 ราย ซึ่งในปี 2567 เขตดุสิตดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้าแล้วคือ หน้าวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ถนนทหาร ผู้ค้า 12 ราย ส่วนหน้าตลาดเทวราช ผู้ค้า 90 ราย กำหนดยกเลิกวันที่ 1 ำ.ย.นี้ ส่วนพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 5 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 480 ราย

เขตบางซื่อ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 6 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 224 ราย ซึ่งในปี 2567 เขตบางซื่อ ดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้าบริเวณซอยสะพานขวา ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผู้ค้า 9 ราย ยกเลิกเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67ที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 5 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 200 ราย.

2024-07-27T10:09:49Z dg43tfdfdgfd