รพ.เมตตาฯ จัดโครงการตรวจสุขภาพประชาชน ในโอกาสสถาปนาครบรอบ 35 ปี

รพ.เมตตาฯ จัดโครงการตรวจสุขภาพประชาชน ในโอกาสสถาปนาครบรอบ 35 ปี

วันที่ 29 เมษายน นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่ากรมการแพทย์ มีนโยบายดูแลสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะหน่วยงานโรงพยาบาลในพื้นที่ภูมิภาค ที่มีความใกล้ชิดประชาชนในพื้นที่ที่มีนโยบายให้ช่วยกันดูแลป้องกันโรค ให้การรักษากลุ่มเสี่ยง โดยการจัดโครงการตรวจสุขภาพเพื่อคัดกรองโรคกลุ่ม เบาหวาน ความดัน ด้านระบบทางเดินหายใจ และด้านจักษุวิทยา โดยเฉพาะโรงพยาบาล (รพ.) เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ที่มีความเชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยาเป็นเลิศ ด้วยวิสัยทัศน์ในโอกาสครบรอบคล้ายวันสถาปนา 35 ปี รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กรมการแพทย์ ขอแสดงความยินดีและขอให้โครงการตรวจสุขภาพประชาชนประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ในการคัดกรองสุขภาพและดูแลรักษาประชาชนในพื้นที่ต่อไป

นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการ รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า ปัจจุบัน โรงพยาบาลมีแพทย์ให้บริการครบทุกสาขา มีจักษุแพทย์สาขาเฉพาะทาง โดยเป็นสถาบันการศึกษาร่วมผลิตแพทย์ประจำบ้านสาขาจักษุวิทยา ผลิตหลักสูตรทางการพยาบาลด้านจักษุวิทยา เป็นแหล่งถ่ายทอดวิชาการทางการแพทย์ ด้วยเทคโนโลยีทั้งออนไลน์และออนไซต์ และให้บริการประชาชนในทุกสาขา

“ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา 35 ปี รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) โรงพยาบาลจัดโครงการตรวจสุขภาพประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสุขภาพและประเมินปัญหาภาวะสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ต.ไร่ขิงและใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมและวางแผนในการป้องกันโรคของประชาชนในพื้นที่ และเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพเบื้องต้นในประชาชนในพื้นที่ โดยโรงพยาบาลจัดให้บริการทางการแพทย์ตรวจประเมินสุขภาพเบื้องต้น ตรวจประเมินสุขภาพตาพร้อมแจกแว่นแก้ไขปัญหาสายตา และเอกซเรย์ตรวจปอด โดยรถโมบายวิเคราะห์ผลด้วย ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทราบผลทันที ให้กับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 150 คน และจะติดตามประเมินผลโดยภาพรวมของสุขภาพประชาชนในพื้นที่เพื่อวางแผนการให้บริการด้านสุขภาพต่อไป” นพ.อาคมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เป็นโรงพยาบาลที่เกิดจากพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2521 ณ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ได้มีพระราชดำรัส สรุปความว่า “คนไร่ขิงมีใจกว้างความสามารถสร้างโรงเรียนใหญ่ๆ แต่ในท้องถิ่นเป็นบริเวณที่มีน้ำเสียซึ่งจะมีผลกระทบสุขภาพของนักเรียน วัดน่าจะสร้างสถานที่พักฟื้น 4-5 เตียง” จากพระราชดำรัส ดังกล่าว พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง จึงได้ดำเนินการตามพระราชประสงค์โดยจัดสร้างโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง โดยได้รับความช่วยเหลือจากเงินบริจาคของประชาชนที่มีจิตศรัทธาในการบริจาค ทรัพย์สิน รวมที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง ตลอดจนวัสดุครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลในพระราชดำริ สังกัดกรมการแพทย์สธ.

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : รพ.เมตตาฯ จัดโครงการตรวจสุขภาพประชาชน ในโอกาสสถาปนาครบรอบ 35 ปี

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-29T06:34:26Z dg43tfdfdgfd