ระเบิดวอล์กกี้ทอล์กกี้ถล่มซ้ำเลบานอน เสียชีวิต 20 ราย

วันที่ 18 ก.ย. เลบานอนปั่นป่วนอีกครั้ง หลังเกิดเหตุวิทยุสื่อสารหรือ "วอล์กกี้ ทอล์กกี้" ระเบิดทั่วประเทศ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

โดยวิทยุสื่อสารที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ได้ระเบิดในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต หุบเขาเบกา และทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่เชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของกลุ่ม หนึ่งในจุดที่เกิดเหตุวิทยุสื่อสารระเบิดคือบริเวณพิธีศพในกรุงเบรุต ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จัดให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดเพจเจอร์

"ฮิซบอลเลาะห์" จ่อแก้แค้นยิว ปมเพจเจอร์สังหาร - สหรัฐฯ ยันไม่มีเอี่ยว

ทำไมกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังใช้เพจเจอร์? จนโดนระเบิดทั่วเลบานอน

“โกลด์ อะพอลโล” ยัน ไม่ได้ผลิตเพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดในเลบานอน

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ในจำนวนนี้ 16 คนเป็นสมาชิกหรือแนวร่วมกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ส่วนผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 450 คน

เหตุวิทยุสื่อสารระเบิดนับเป็นการโจมตีระลอกที่ 2  ในระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมง หลังจากในช่วงบ่ายของวันที่ 18 ก.ย. เกิดเหตุระเบิดเพจเจอร์ที่แนวร่วมฮิซบอลเลาะห์พกติดตัว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน

ด้านสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือเลบานอนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในสังกัดกำลังพยายามดับไฟที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนและร้านค้ารวมกว่า 60 แห่ง หลังจากเกิดเหตุวิทยุสื่อสารระเบิด ซึ่งเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่กลุ่มติดอาวุธนี้ซื้อเพจเจอร์มาใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลบเลี่ยงการที่อิสราเอลสามารถติดตามและเก็บข้อมูลการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ของกลุ่มติดอาวุธนี้ได้

โดยทั้งกลุ่มเฮซบอลลาห์และทางการเลบานอนต่างกล่าวหาอิสราเอลว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีด้วยการระเบิดเพจเจอร์ อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความผิดชอบต่อการโจมตีทั้ง 2 ครั้ง

ขณะที่เศษชิ้นส่วนวิทยุสื่อสารที่หลงเหลือจากการระเบิดแสดงให้เห็นว่าเป็นยี่ห้อ "ไอคอม" (Icom) ซึ่งเป็นบริษัทญี่ปุ่น โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซื้อวอล์กกี้ทอล์กกี้ที่เกิดระเบิดเข้ามาเมื่อ 5 เดือนก่อน

ด้าน โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ได้ยกย่องความสำเร็จของกองทัพและฝ่ายความมั่นคง ทั้งสำนักงานความมั่นคง ชิน เบท (Shin Bet) และหน่วยข่าวกรองมอสซาด (Mossad) พร้อมทั้งระบุว่า การทำสงครามได้เข้าสู่ยุคใหม่แล้ว โดยจุดศูนย์กลางของการสู้รบในเวลานี้ได้ย้ายไปอยู่ที่ภาคเหนือของประเทศที่อยู่ติดกับภาคใต้ประเทศเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ขณะที่แหล่งข่าวภายในรัฐบาลอิสราเอลเปิดเผยว่ากองทัพกำลังส่งทหารไปยังพื้นที่ชายแดนด้านเลบานอนมากขึ้นเพื่อการเฝ้าระวังสถานการณ์ หลังจากรัฐบาลประกาศให้การฟื้นฟูความปลอดภัยทางเหนือของประเทศเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของการทำสงคราม

2024-09-19T00:57:24Z dg43tfdfdgfd