รัฐบาลทหารเมียนมา ปล่อยตัวผู้นำคริสเตียนคะฉิ่น

สำนักข่าวอิระวดี สื่ออิสระเมียนมา เปิดเผยว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 เม.ย.) รัฐบาลเผด็จการทหารประกาศปล่อยตัวนักโทษ 3,303 คนเนื่องในโอกาสปีใหม่ของเมียนมา และ มีผู้นำชาวคริสเตียนคนสำคัญอยู่ในนั้นด้วย คือ บาทหลวงคาลัม แซมสัน อดีตประธานองค์กร Kachin Baptist Convention (KBC) ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยจากสงครามในรัฐคะฉิ่น เขาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำมิตจีนา รัฐคะฉิ่น หลังจากถูกจำคุกเกือบ 16 เดือน แต่ไม่ชัดเจนว่ามีนักโทษการเมืองจำนวนเท่าใดที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ด้วย

“มิน อ่อง หล่าย” ยกเลิกร่วมพิธีสงกรานต์เมียนมา อ้างเจ็บขา

“มิน อ่อง หล่าย” มั่นใจ เมียนมาปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว

สำหรับบาทหลวงแซมสัน ถูกกองทหารเผด็จการจับกุมที่สนามบินนานาชาติมัณฑะเลย์ เมื่อเดือนธ.ค.ปี 2023 ขณะรอเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อรับการรักษาตัว

ในการพิจารณาคดีแบบปิดเขาถูกตัดสินจำคุก 6 ปีในวัน Good Friday ในข้อหาสมาคมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย การหมิ่นประมาทต่อรัฐ และ การก่อการร้าย ข้อกล่าวหาดังกล่าวถูกมองว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองอย่างกว้างขวาง

บาทหลวงแซมสัน เคยเป็นผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงในด้านสิทธิของชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ตลอดจนเสรีภาพในการนับถือศาสนา

ในปี 2019 กองบัญชาการภาคเหนือของกองทัพเมียนมา พยายามดำเนินการทางกฎหมายบาทหลวงแซมสัน หลังจากที่เขาได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการกดขี่ของกองทัพต่อกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมา แต่คดีนี้ถูกยกเลิกตามคำสั่งของ มิน ออง หล่าย  ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในขณะนั้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีสมาชิก 3 คนของสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD), อูเน วิน รัฐมนตรีกิจการสังคมแห่งรัฐกะฉิ่น, อู ซอ วิน รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองและประชากรของรัฐคะฉิ่น และ อู ถั่น ซิน ตุน สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรค NLD ที่ได้รับเลือกจากกรุงเนปีดอ ก็ถูกปล่อยตัวด้วยเช่นกัน

นับตั้งแต่รัฐประหาร รัฐบาลทหารได้จำคุกประชาชนอย่างน้อย 26,500 คน ในจำนวนนี้มีมากกว่า 20,300 คนยังคงถูกควบคุมตัว

2024-04-18T07:24:29Z dg43tfdfdgfd