รัสเซียรุกหนักยูเครน 2 วันยึดได้ 2 หมู่บ้าน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่ากองกำลังภาคใต้ได้เข้าควบคุมหมู่บ้าน 'โนโวมิไคลิฟกา" (Novomykhailivka) ได้ทั้งหมดแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 เม.ย. และได้ปรับปรุงสถานการณ์ด้านยุทธวิธีตามแนวการสู้รบให้ดีขึ้น

หมู่บ้านโนโวมิไคลิฟกาเป็นพื้นที่แห่งที่ 2 ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่รัสเซียยึดได้ในระยะเวลาเพียง 2 วัน หลังจากเข้าควบคุมหมู่บ้านโบดานิฟกา (Bohdanivka) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รัสเซีย ยิงขีปนาวุธโจมตีหอส่งสัญญาณโทรทัศน์

สหรัฐฯ ยืนหนึ่งใช้จ่ายด้านทหารมากสุดในโลกปี 2023 ไทยตกลงมาอันดับ 38

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซียชนกันกลางอากาศ เสียชีวิต 10 ราย

โดยหมู่บ้านโบดานิฟกาตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง "ชาซิฟ ยาร์"  (Chasiv Yar) อีกหนึ่งพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ เนื่องจากตั้งอยู่บนที่สูง  ซึ่งหากยึดเมืองนี้ได้ กองทัพรัสเซียจะสามารถเคลื่อนรกำลังเชข้าโจมตีอีกหลายเมืองที่ยูเครนใช้เป็นแนวตั้งรับในสมรภูมิภาคตะวันออกของประเทศ 

อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนยืนยันว่ายังควบคุมพื้นที่ หมู่บ้าน  'โนโวมิไคลิฟกา" เอาไว้ได้ 15 ถึง 20 เปร์เซนต์ ส่วนที่เหลือยังอยู่ะหว่างการต่อสู้เพื่อต้านทานการโจมตีจากรัสเซีย   

ขณะที่ พลตรีแพท ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่ากระทรวงกลาโหมกำลังพิจารณาส่งที่ปรึกษาทางทหารเพิ่มเติมไปยังยูเครน แต่จะไม่เข้าไปมีบทบาทร่วมรบโดยตรงกับรัสเซีย 

ด้านแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่าจำนวนที่ปรึกษานั้นมี “ไม่กี่คน” และอาจปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย ตามแต่เงื่อนไขของสถานทูต ขณะที่ แหล่งข่าวอีกแหล่งที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้เปิดเผยว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ทหารที่จะส่งไปนั้นจะมีไม่เกิน  24 นาย”

 

เจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมทั้งสองกล่าวเสริมว่า ทหารอเมริกันที่ถูกส่งไปจะให้คำแนะนำต่อภารกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านโลจิสติกส์ การบำรุงรักษา และการสื่อสารเป็นหลัก 

ด้านนาย เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเตือนว่าการที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกทั้งสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และ อังกฤษ ให้ความช่วยเหลือยูเครน จะทำให้โลกเผชิญความเสี่ยงด้านการเผชิญหน้ากันด้านอาวุธนิวเคลียร์มากขึ้น 

2024-04-24T01:51:20Z dg43tfdfdgfd