ศุลกากร เข้มจับบุหรี่เถื่อน-บุหรี่ไฟฟ้า ปราบสินค้าผิดกฎหมาย

ศุลกากร ขานรับนโยบายรัฐบาล บูรณาการหลายหน่วยงาน เข้มจับบุหรี่เถื่อน-บุหรี่ไฟฟ้า ปราบสินค้าผิดกฎหมาย เพื่อไม่ให้เข้ามาระบาดในไทย

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบ

หลีกเลี่ยงนำเข้า-ส่งออก สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สินค้าที่เป็นภัยต่อสังคม อาทิ อาวุธปืน สิ่งเทียมอาวุธปืน ส่วนประกอบของปืน ยาเสพติด บุหรี่เถื่อน บุหรี่ไฟฟ้า และสุราเถื่อน

กรมศุลกากรได้ทำงานเต็มที่ ตั้งแต่เมื่อสินค้ามาถึงท่าเรือ ท่าอากาศยาน กรมศุลกากรจะมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบจับกุมสินค้าลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมาย รวมถึงดูเทรนด์ของสินค้านั้นๆ ว่าช่วงนี้มีอะไรที่เป็นเทรนด์ผิดกฎหมายหรือแนวทางการนำเข้า-ส่งออก อย่าง บุหรี่เถื่อน บุหรี่ไฟฟ้า หรือ สินค้าผิดกฎหมาย

หากเล็ดลอดเข้ามาแล้ว ก็จะมีการจัดชุดสืบสวนว่าสินค้าจำพวกนี้ไปจัดเก็บที่ไหนบ้าง พอทราบจุดเป้าหมายแล้ว ก็จะไปขอศาลอนุมัติหมายค้นสถานประกอบการโกดังต่าง ๆ จนได้สินค้าผิดกฎหมาย

ล่าสุด กรมศุลกากรจับบุหรี่ไฟฟ้าได้เยอะมาก แต่หากเราไปตรวจดูที่ท่าอากาศยาน ท่าเรือ มันจะเกิดช่องว่าง เรื่องที่ว่าจะมีการซุกซ่อนเข้ามาในตู้คอนเทนเนอร์ ที่บางครั้งแอบซ่อนมาในจำนวนไม่มาก เช่น บุหรี่เถื่อนและบุหรี่ไฟฟ้าที่แอบซ่อนมาเพียง 50 กิโลกรัม แต่ตู้คอนเทนเนอร์รับน้ำหนักได้ 2,500 กิโลกรัม

ดังนั้น พวกบุหรี่เถื่อน-บุหรี่ไฟฟ้า หากอยู่ท้ายตู้คอนเทนเนอร์ก็จะมองไม่เห็น แม้กระทั่งการใช้เครื่อง X-Ray ในการตรวจค้นแล้วก็ตาม ก็จะตรวจค้นไม่พบ เนื่องจากเป็นสินค้าที่แอบแฝงมาในจำนวนไม่มาก เหมือนเป็นการตบตาเจ้าหน้าที่

ดังนั้น กรมศุลกากรจึงตรวจจับได้ยากขึ้น ทำให้ไม่สามารถรื้อค้นตู้คอนเทนเนอร์ได้ทุกตู้ จึงทำให้วิธีที่แก้ปัญหาที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ กรมศุลกากรได้มีการจัดชุดทำงานและชุดเคลื่อนที่เร็ว โดยการไปสุ่มตรวจสินค้าในแต่ละตู้คอนเทนเนอร์ พร้อมกับใช้วิธีการหาข่าว

พอทราบว่า สินค้าผิดกฎหมายจะไปส่งปลายทางที่ใด ก็จะขอศาลออกหมายค้น ตามสถานที่ประกอบการหรือโกดังเก็บสินค้าต่าง ๆ ก่อนจะขอศาลออกหมายจับ

นอกจากนี้ กรมศุลกากร มีการคุมเข้มในเรื่องการขนถ่ายพวกบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่เถื่อนกันกลางทะเล ก่อนจะวกกลับเข้าประเทศไทย ดังนั้น กรมศุลกากร จึงร่วมกับตำรวจน้ำจับกุมกันกลางทะเล เพื่อไม่ให้บุหรี่เถื่อนและบุหรี่ไฟฟ้า เข้ามาระบาดในประเทศไทย เพราะจะทำให้สูญเสียผลประโยชน์แก่ประเทศแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่ว่าจะให้ทางรัฐบาลมีการสนับสนุนการปราบปรามเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายพันธ์ทอง เผยว่า ขณะนี้ทางกรมศุลกากรได้ตั้งงบการปฏิบัติงานและจับกุมแล้ว ซึ่งรัฐบาลได้สนับสนุนเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ อย่างครบถ้วนแล้ว

ส่วนกรณีการจัดการปัญหาสินค้าเถื่อนกรมศุลกากรได้มีการประสานงานหรือพูดคุยกับประเทศต้นทางที่มีทำการค้าหรือไม่ นายพันธ์ทอง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยหรือหารือไปถึงประเทศต้นทาง เพราะประเด็นคือเวลาส่งออกบางสินค้ามันไม่ได้ผิดกฎหมายจากประเทศต้นทาง

เช่น บุหรี่เถื่อน บุหรี่ไฟฟ้า มีหลายประเทศไม่ถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายหรือมีข้อห้ามแต่ประการใด แต่ในส่วนของประเทศไทยนั้น บุหรี่เถื่อน บุหรี่ไฟฟ้า “ห้ามนำเข้า” แต่ถ้าเป็นยาเสพติด กรมศุลกากรได้มีการร่วมมือกันการทำงาน หาข่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วโลก ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดทั้งการนำเข้าและการส่งออก

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ศุลกากร เข้มจับบุหรี่เถื่อน-บุหรี่ไฟฟ้า ปราบสินค้าผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-03-29T03:50:31Z dg43tfdfdgfd