"สนธิญา" บุกคมนาคม ระงับเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู

หลังเมื่อวานนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองขัดข้อง มีชิ้นส่วนรางร่วงลงมาระหว่างสถานีกลันตัน-สถานีศรีอุดม จนต้องประกาศหยุดเดินรถชั่วคราว และกลับมาเปิดเดินรถอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ล่าสุด นายสนธิญา บุกไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อทวงถามความคืบหน้าเรื่องที่เคยยื่นให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูให้เกิดความปลอดภัย แต่ยังเกิดเหตุซ้ำซาก ประกาศลั่นจะร้องเรียนจนกว่าจะแก้ไข

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เปิดให้บริการแล้ว ปรับแผนเดินรถ-ลดค่าโดยสาร 20%

รัฐบาล ยันระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อทวงถามความคืบหน้าหลังจากที่เคยมายื่นหนังสือให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู มาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม และวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดลงมา และรางรถไฟฟ้าสีชมพูร่วงลงมา และยังเคยยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้ระงับการให้บริการ

นายสนธิญา ระบุว่า การเดินทางมาครั้งนี้เป็นการมายื่นเรื่องให้ตรวจสอบเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 3 เดือน เพื่อขอให้ยุติการให้บริการชั่วคราวจนกว่าจะมีการแก้ไขระบบรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายให้มีความปลอดภัย พร้อมขอให้วิศวกร ผู้ผลิตรถไฟฟ้า ผู้ได้รับสัมปทาน นักการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาแถลงข่าวให้เกิดความมั่นใจกับผู้ใช้บริการ รวมถึงประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ซึ่งเป็นโครงการระดับแสนล้าน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนเด็กเล่นขายของ ตนเองได้เรียกร้องมาตลอดว่าจะต้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจน

อย่างไรก็ตามไม่ได้หวังว่ากระทรวงคมนาคมจะแก้ไขได้ แต่จะเก็บเอาข้อมูลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นรายงาน หากมีเหตุการณ์เกิดไม่ปลอดภัยขึ้นอีก จะรวบรวมไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองอีกครั้ง เพื่อยุติการให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายอีก

นายสนธิญาย้ำว่า จะร้องจนกว่าจะมีการแก้ไขให้เกิดความปลอดภัย และไม่กลัวจะถูกฟ้องกลับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือ บริษัทที่ได้รับสัมปทาน

ด้าน บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ออกมาชี้แจงด้วยว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่เทศกิจร้องสื่อ ว่ามีวัตถุปริศนาจากรถไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงใส่รถเก๋งขณะพาลูกกลับบ้าน เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศกิจคนดังกล่าวได้เข้ามาร้องเรียนที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เมื่อช่วงเย็นในวันถัดมา โดยทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่สถานี ได้ชี้แจงแล้วว่าเป็นเพียงชิ้นส่วนจากรถจักรยานยนต์รุ่นหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ชิ้นส่วนที่มาจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งผู้ร้องเรียนก็รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว และยังยืนยันร่วมกันว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์มากกว่า

2024-03-29T07:41:02Z dg43tfdfdgfd