สนธิญา ร้องกกต.สอบ ‘ธนาธร-ช่อ’ มีสิทธิยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์ เลือกตั้งส.ว.ไหม

‘สนธิญา’ ร้องกกต.สอบ ‘ธนาธร-ช่อ’ ยุ่งเกี่ยวเลือกส.ว. เหตุทั้ง 2 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้ว

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. เรียกร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ที่ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แต่ทั้ง 2 คน ผู้ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี และถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

โดยนายสนธิญากล่าวว่า นายธนาธรถูกศาลรัฐธรรมนูญ​มีคำสั่งตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี และ น.ส.พรรณิการ์ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิตในคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรมไปแล้ว จึงอยากให้ กกต.วินิจฉัยถึงสิทธิเสรีภาพในการยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์เลือกตั้ง ส.ว.ว่าสามารถทำได้หรือไม่

ทั้งนี้ หากกลุ่มคนเหล่านี้สามารถเสนอแนะ สนับสนุน หรือเป็นผู้รณรงค์ให้มีการสมัคร ส.ว. แล้วหากคนที่มาจากกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการเลือกตั้ง อาจจะทำให้มีการร้องเรียนเข้ามามากมาย และทำให้การได้มาซึ่ง ส.ว.มีความล่าช้าออกไป

ดังนั้น จึงอยากให้ กกต.มีการวินิจฉัยให้ชัดเจนก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือก ส.ว. ว่าทั้งสองคนสามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือก ส.ว.ได้มากแค่ไหนอย่างไรพื่อให้ผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปอย่างโปร่งใส และเที่ยงธรรม ไม่ขัดต่อกฎหมาย สามารถทำงานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ของ  ส.ว.ชุดใหม่

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : สนธิญา ร้องกกต.สอบ ‘ธนาธร-ช่อ’ มีสิทธิยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์ เลือกตั้งส.ว.ไหม

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-29T06:04:10Z dg43tfdfdgfd