‘สมเด็จธงชัย-บิ๊กจ้าว’ ประธานเปิดอาคารที่ทำการ สน.ชนะสงคราม หลังใหม่

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง เป็นประธานพิธีเปิดอาคารที่ทำการ สน.ชนะสงครามหลังใหม่ โดยภายในงานมี พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า รอง ผบช.น. พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ข้าราชการตำรวจ สน.ชนะสงคราม และ กต.ตร. สน.ชนะสงคราม นอกจากนี้ยังมีอดีตหัวหน้าสถานีที่เคยดำรงตำแหน่ง อาทิ พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รอง ผบก.สปพ พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย รองผบก.ชลบุรี ร่วมพิธี

‘สมเด็จธงชัย’ วางศิลาฤกษ์โรงพักชนะสงครามหลังใหม่ ยกระดับมาตรฐานบริการ ปชช.

ในการนี้ได้รับเมตตาจากสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระเทพวัชรสีลาภรณ์ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชุพนวิมลมังคลาราม จากนั้นพล.ต.ท.ธิติ ได้กดปุ่มเปิดแพรคลุมป้ายพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา (ชยันโต) ก่อนที่สมเด็จพระมหารัขมงคลุมุนี (ธงชัย ธมมธโช) ประธานในพิธีสงฆ์ เจิมและประพรมน้ำพระพุทธมนต์

พ.ต.อ.สนอง กล่าวรายงานถึงการจัดสร้างอาคารที่ทำการหลังใหม่ว่า สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2433 ตามการบริหารกิจการตำรวจกองตระเวนโดยพื้นที่ปัจจุบันเดิมเป็นที่ตั้งของกองบังการตำรวจนครบาลพระนครเหนือ และกองกำกับการตำรวจนครบาล2 โดยมีที่ทำการตั้งอยู่ที่หน้าวัดชนะสงคราม ต่อมามีการสร้างอาคารถาวรแทนที่หลังเดิมของสถานี เมื่อปี พ.ศ. 2466 

ต่อมาทางกองบังคับการตำรวจนครบาลพระนครเหนือ และกองกำกับการตำรวจนครบาล2 ได้ย้ายที่ทำการออกไปทางกรมตำรวจ จึงพิจารณาเห็นว่าสภาพอาคารที่ทำการของสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามแห่งเดิมมีสภาพเก่าและทรุดโทรมจึงได้อนุมัติให้ทำการก่อสร้างขึ้นใหม่แทนหลังเดิมเมื่อปี 2519 ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2522 

กระทั่งต่อมาปี2562 สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดสรรงบประมาณก่อสร้างอาคารที่ทำการหลังใหม่ทดแทนอาคารหลังเดิมที่มีอายุการใช้งานมานานและทรุดโทรม ซึ่งได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง จัดสรรงบประมาณ 41,540,000 บาท เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 5 ชั้น เพื่อใช้ในการปฏิบัติราชการและให้บริการประชาชน โดยแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 และได้ทดลองใช้ในการปฏิบัติงานราชการและให้บริการประชาชนมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว

2024-09-19T01:33:14Z dg43tfdfdgfd