สส.ก้าวไกล จี้สอบวางเพลิงโรงงานหรือไม่ เหตุไม่ต้องเสียเวลาย้ายสารเคมี

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเก็บสารเคมีโรงงานแห่งหนึ่ง ใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมีกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายโดยรอบ ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่ช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องใช้เวลาควบคุมเพลิงตลอดทั้งคืน

โดยนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส. จังหวัดระยอง พรรคก้าวไกล ออกมาถามหาวิธีแก้ไขเหตุโรงงานสารเคมีไฟไหม้ ที่จังหวัดระยอง โดยบอกว่า ตอนนี้ แม้จะสามารถคุมเพลิงได้แล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีข้อกังวลสูงมากของโรงงานดังกล่าว ที่ถูกร้องเรียนมาเป็น 10 ปี และถูกฟ้องร้องจากทางชาวบ้านและภาครัฐ

ไฟไหม้โรงเก็บสารเคมีระยอง ยังคุมเพลิงไม่ได้-กลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจาย

ควบคุมเพลิงได้ 80% ไฟไหม้โรงเก็บสารเคมียังระอุ กระทบชาวบ้าน 2 ตำบล

รมว.อุตสาหกรรม เชื่อปมเพลิงไหม้โรงงานสารเคมีระยอง เชื่อมเหตุโรงงานอยุธยา

และปัญหาคือการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรม ซึ่งมีสารเคมีที่ระบุชนิดไม่ได้ ทั้งที่เป็นกรด ด่าง น้ำมันเครื่อง และเศษวัสดุต่าง ๆ ที่ติดไฟ ตนเคยนำเรื่องนี้มาพูดในสภาไปแล้วถึง 2 ครั้ง

นอกจากนี้เพิ่งมีคำสั่งจากทางอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ให้ขนย้ายสารเคมีอันตรายออกไปกำจัดให้ถูกต้อง และทางกรรมการที่ดินก็มีการออกคำสั่งในวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา แต่ดันเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นในวันที่ 22 เมษายน ทำให้มีข้อสงสัยว่า เพลิงเกิดขึ้นได้อย่างไร ขอให้มีการสืบสวนหาข้อเท็จจริง โดยเฉพาะ มีการเข้าออกโรงงานในช่วงกลางคืนถึงช่วงเช้าของใครหรือไม่ แล้วควันที่ลอยออกไป ประกอบด้วยสารอะไรบ้าง ตอนนี้ชาวบ้านก็ยังไม่รู้

นายชุติพงษ์ จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้พิสูจน์ให้ได้ว่าควัน ที่ลอยมีพิกัดวงกว้างแค่ไหน มีสารพิษเจือปนเท่าไหร่ และจะกระทบต่อประชาชนทั้งน้ำและอากาศมากน้อยเพียงใด เรื่องนี้เกิดขึ้นมา 10 ปี รัฐบาลควรเร่งกำจัดกากอุตสาหกรรมให้เร็วกว่านี้ ซึ่งต้องขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดกรอบระยะเวลาของผลการตรวจสอบดังกล่าว รวมถึงเกณฑ์การชดเชยเยียวยาประชาชนในพื้นที่ และภาครัฐจะมีมาตรการรับมือและติดตามการขนย้ายกากอุตสาหกรรมเหล่านี้อย่างไร รวมถึงปัญหาการประกาศเขตภัยพิบัติที่ล่าช้าทำให้งบประมาณดับไฟล่าช้าไปด้วย ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง

ส่วนเรื่องการขนย้ายกากอุตสาหกรรม นายชุติพงษ์ กล่าวว่า โรงงานวิน โพรเสส ได้ว่าจ้างโรงงานอีกแห่งหนึ่งมาเป็นผู้ขนย้ายและดำเนินการล่าช้า ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของโรงงานตัวจริงได้ ด้านผลกระทบจากควัน ที่วัดคุณภาพอากาศจากตัวเลขที่ตนได้รับรายงานล่าสุด บอกว่าไม่มีสารพิษอันตรายในอากาศ แต่ยังคงมีชาวบ้านร้องเรียนว่ากลิ่นและควันที่ลอยออกมามีกลิ่นเหม็น

เมื่อถามว่าจะเป็นการวางเพลิงหรือไม่ นายชุติพงษ์ บอกว่า มีข้อน่าสงสัยหลายประการ ทั้ง คำสั่งให้ขนย้ายอุตสาหกรรม เพียง 3 วันก่อนเกิดเหตุ เวลาเกิดเหตุที่ 8.00น. เป็นเวลาเริ่มทำงาน และอยากให้หาคำตอบว่า เจ้าของเป็นเจ้าของเดียวกับโรงงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาหรือไม่ ที่พบหลักฐานเป็นระเบิดปิงปอง และสงสัยว่าอาจมีการวางเพลิง

คำตอบหนึ่งที่น่าจะชัดเจน คือต้องถามไปที่การไฟฟ้า เพราะทราบมาว่า โรงงานโดนตัดไฟก่อนหน้า จึงคิดว่าไม่น่าเป็นไฟฟ้าลัดวงจร

2024-04-23T07:49:39Z dg43tfdfdgfd