สหรัฐฯ จี้ชาติอาหรับผนึกกำลังต้านอิหร่าน

ระหว่างการเดินทางเยือนตะวันออกกลาง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า 6 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมือแห่งรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ควร "บูรณาการ" ยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศเข้าด้วยกัน เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากอิหร่าน ที่เพิ่มมากขึ้นและปรากฎให้เห็นเด่นชัดในระยะเวลาอันรวดเร็ว ดังเช่นเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธนับร้อยลูก เมื่อช่วงวันที่ 13-14 เม.ย.

ข่าวกรองสหรัฐฯ เผย “ปูติน” ไม่น่าจะสั่งการสังหาร “นาวาลนี”

KNU ยึดที่มั่นทหารเมียนมาในรัฐกะเหรี่ยงเพิ่ม

ผู้นำกองทัพยูเครนรับ สถานการณ์สู้รบแนวหน้าย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ

โดยบลิงเคนระบุว่า ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ สหรัฐฯจะหารือกับทั้ง 6 ชาติสมาชิก GCC ในประเด็นการจัดทำแผนยูรณาการระบบป้องกันพัยทางอากาศและยกระดับมาตรการความมั่นคงทางทะเล 

นอกจากนี้ บลิงเคนยังเปิดเผยว่าสหรัฐฯ ใกล้เสร็จสิ้นการจัดทำแผนมอบการสนับสนุนด้านความมั่นคงให้แก่ซาอุดีอาระเบีย หากรัฐบาลริยาดบรรลุข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับอิสราเอล 

ส่วนความเคลื่อนไหวสถานการณ์ในอิสราเอล เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ทื่ผ่านมา นาอิม กัสเซม รองเลขาธิการกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ได้ออกมาเตือนอิสราเอลว่าการเปิดฉากทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบจะเป็นการปิดโอกาสของชาวอิสราเอลทางภาคเหนือในการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

โดยความเห็นของกัซเซมเป็นการตอบโต้ โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ที่ประกาศว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อเลบานอน หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่หยุดโจมตีภาคเหนือของอิสราเอล

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอิสราเอลคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐฯ ยืนยันว่า การยกระดับปฏิบัติการทางทหารเป็นหนทางเดียวที่จะยุติการปะทะกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ตามแนวพรมแดนทางเหนือด้านที่ติดกับเลบานอน พร้อมย้ำว่าอิสราเอลไม่สามารถยุติการตอบโต้ได้ เพราะทำให้ทั้งภูมิภาคนี้ตกอยู่ในอันตราย

สำหรับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ซึ่งมีที่มั่นทางภาคใต้ของเลบานอน โจมตีพื้นที่อิสราเอลตอนเหนืออย่างต่อเนื่องแทบทุกวันตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. ปีที่แล้ว โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ท่ามกลางสงครามกวาดล้างกลุ่มฮามาสของกองทัพอิสราเอล

โดยที่ผ่านมา อิสราเอลขู่จะเปิดฉากทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบในเลบานอน หากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่ยอมล่าถอยออกไปจากแนวพรมแดนด้านที่ติดกับภาคเหนือของอิสราเอล ซึ่งการปะทะกันตลอดระยะเวลาเกือบ 7 เดือน ทำให้ชาวอิสราเอลทางภาคเหนือต้องอพยพหนีภัยการสู้รบไม่น้อยกว่า 70,000 คน

2024-04-30T01:44:59Z dg43tfdfdgfd