สั่งหยุดประกอบกิจการโรงน้ำแข็ง หลังเกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่ว

จากเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงน้ำแข็งใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สร้างความตื่นตระหนก เกิดความเสียหาย สร้างความเดือดร้อนอย่างร้ายแรงต่อประชาชนและทรัพย์สินที่อยู่ในโรงงานและบริเวณใกล้เคียง

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี รายงานว่า ได้มีคำสั่งให้ หจก.โรงน้ำแข็งบางละมุง หยุดประกอบกิจการทั้งหมด เนื่องจากมีผู้ได้ผลกระทบจากการสูดดมแอมโมเนีย  65 ราย โดยส่งเข้ารับการรักษาตามสถานพยาบาล ซึ่งทางโรงงานรับเยียวยาค่ารักษาพยาบาลทุกกรณี

สารแอมโมเนียรั่วโรงน้ำแข็ง ยอดผู้ประสบภัยกว่า 141 ราย!

ด่วน! ถังแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด พื้นที่หนองปรือ ชลบุรี กลิ่นฟุ้ง เร่งอพยพคน

สำหรับข้อสันนิษฐานเบื้องต้นเกิดจากท่อน้ำยาแอมโมเนียเกิดการรั่วไหลในบ่อทำน้ำแข็งซอง ทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จึงได้ออกคำสั่งตามมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ให้หยุดประกอบกิจการโรงงานทั้งหมดแล้ว พร้อมกับให้เร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงท่อและอุปกรณ์ในบริเวณที่ก่อให้เกิดการรั่วไหล ของสารแอมโมเนีย โดยให้อยู่ภายใต้การซ่อมแซมและการควบคุมของวิศวกร  และให้จัดทำรายงานการตรวจสอบและทดสอบก่อนปฏิบัติงานจริงโดยวิศวกรควบคุม รวมทั้ง ต้องรายงานการตรวจสอบความปลอดภัยระบบทำความเย็น ต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ก่อนเริ่มประกอบกิจการ และขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 20 พฤษภาคม นี้ 

2024-04-18T07:24:32Z dg43tfdfdgfd