สื่อนอกรายงานข่าว ปานปรีย์ ลาออกกะทันหัน ห้วงเวลาที่ไทยต้องช่วยเมียนมาสู่สันติภาพ

สื่อนอกรายงานข่าว ปานปรีย์ ลาออกกะทันหัน ห้วงเวลาที่ไทยต้องช่วยเมียนมาสู่สันติภาพ

เมื่อวันที่ 28 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวเรื่องการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร หลังมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนายกฯเศรษฐา ทวีสิน และปรากฏว่า นายปานปรีย์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างเดียว ไม่ได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของนายปานปรีย์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไทยกำลังต้องหาทางช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเมียนมา

รอยเตอร์ระบุว่า นายปานปรีย์ลาออกจากตำแหน่งกะทันหัน ทำให้กระทรวงการต่างประเทศเหมือนขาดหางเสือไป เนื่องจากนายปานปรีย์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพิ่งจะริเริ่มโครงการด้านมนุษยธรรม เพื่อพยายามปูทางไปสู่การเจรจาระหว่างคู่สงครามในเมียนมา หลังจากเมียนมาตกอยู่ในความไร้เสถียรภาพและมีความรุนแรงมาตลอด 3 ปี ตั้งแต่เกิดการรัฐประหารขึ้น

ทั้งนี้ นายปานปรีย์มีบทบาทสำคัญในการช่วยปล่อยตัวคนไทยหลายสิบคนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลไทย เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับจดหมายการลาออกของนายปานปรีย์แล้ว และว่า การลาออกของนายปานปรีย์จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลในเรื่องกิจการต่างประเทศ เนื่องจากมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศและข้าราชการที่สามารถทำงานแทนได้อยู่

ข่าวระบุว่า การลาออกอย่างกะทันหันของนายปานปรีย์ ทำให้หลายต่อหลายคนรู้สึกประหลาดใจ รวมทั้งบุคคลสำคัญในรัฐบาล เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่เปิดเผยกับสื่อไทยว่าเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : สื่อนอกรายงานข่าว ปานปรีย์ ลาออกกะทันหัน ห้วงเวลาที่ไทยต้องช่วยเมียนมาสู่สันติภาพ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-29T08:19:27Z dg43tfdfdgfd