ห่วง ‘RAIN BOMB’ส่งผลน้ำท่วมขังในพื้นที่หลังอุตุฯแจ้งเตือน ไม่ท่วมซ้ำรอยปี54

เมื่อเวลา 13.05 น. วันที่ 18 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. กล่าวถึงการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา เกี่ยวกับปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่ กทม. ว่า เบื้องต้นได้เตรียมความพร้อมไว้พอสมควร โดยสิ่งที่พยายามทำมากขึ้น คือเรื่องของการแจ้งเตือน หากมีปริมาณฝนตกหนัก พร้อมยอมรับสิ่งที่หนักใจในขณะนี้คือ Rain bomb (ลักษณะฝนตกกระหน่ำอย่างหนักในระยะเวลาสั้นๆ) ในบางพื้นที่ หรือตกแช่ในบางแห่ง จนทำให้อาจจะมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากระบบท่อระบายน้ำยังไม่มีการแก้ไข

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า กทม. มีความพร้อมรับสถานการณ์ พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันเฝ้าฟังการแจ้งเตือน และขอความร่วมมือไม่ทิ้งขยะในแม่น้ำลำคลอง หรือทิ้งกากอาหารลงในท่อระบายน้ำ เพราะจะทำให้เกิดตะกอนไขมันอุดตันท่อเป็นอุปสรรคการระบาย

ในส่วนของพื้นที่ก่อสร้างที่มีการกีดขวางทางนั้น นางวันทนีย์ ระบุ กองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินการคลี่คลายแล้วในหลายพื้นที่ แต่พื้นที่สาธารณะที่ยังมีปัญหามีการทำบายพาส (Bypass) ออกด้านข้างเรียบร้อยแล้ว แต่ทางฝั่ง จ.สมุทรปราการ อาจต้องมีการดูแลเพิ่มขึ้น ยืนยันว่า กทม. พยายามอย่างเต็มที่ในการรับมือปัญหาน้ำท่วม

นางวันทนีย์ ยังกล่าวย้ำถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ กทม. ว่าจะไม่ท่วมเหมือนเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เนื่องจากน้ำที่ท่วมอยู่ในบริเวณด้านบนของประเทศ ซึ่งจะมีเขื่อนเก็บกักอยู่

“สิ่งที่ กทม. ทำขณะนี้ คือการเตรียมความพร้อมจะไปช่วยเหลือในพื้นที่ภาคเหนือ แต่พื้นที่ใต้เขื่อนจะมีการเช็กระดับน้ำที่ปล่อยลงมาจากเขื่อนเจ้าพระยา ปัจจุบันเขื่อนยังสามารถรองรับน้ำได้”

สำหรับสถานการณ์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ กทม. ที่ผ่านมา มีการเสริมเขื่อนทรายกั้นน้ำบริเวณที่ยังเป็นจุดฟันหลอเป็นที่เรียบร้อยทั้งหมดแล้ว.

2024-09-18T08:58:05Z dg43tfdfdgfd