อุทยานเข้าใจไม่โกรธโดนชาวลพบุรีด่า ขอใจเย็นๆรอกรงใหญ่เสร็จก่อนพร้อมปฏิบัติการจับลิงทั้งหมด

อุทยาน เข้าใจไม่โกรธ โดนชาวลพบุรีด่า ขอใจเย็นๆ รอกรงใหญ่เสร็จก่อนพร้อมปฏิบัติการจับลิงทั้งหมด

กรณีที่ชาวบ้าน จ.ลพบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการอาละวาดของลิงในพื้นที่ จนล่าสุด ได้ขึ้นป้ายต่อว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลลิง ที่ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น ป้ายที่เขียนว่า ไอ้กรมอุทยาน เมื่อไหร่มึงจะจัดการลิงให้กูสักที รู้ไหม กูเดือดร้อน, กรมไหนปล่อยให้ลิงหิวโหย ดุร้าย, วันๆ มีแต่ลิง ไม่ต้องทำมาหากิน, เขาจะจัดการลิง กรมอุทยานก็ขวาง ก็คุ้มครองมันอีก เป็นต้น

วันที่ 23 เมษายน นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กับมติชนออนไลน์ว่า เข้าใจเรื่องที่ชาวบ้านโกรธและเดือดร้อนดี แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดมันเกิดมาเป็นเวลานานพอสมควร และตอนนี้ ทางกรมอุทยานฯร่วมกับส่วนท้องถิ่นก็กำลังจับมือกันแก้ปัญหา ซึ่งมั่นใจว่าวิธีที่จะดำเนินการนับจากนี้สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้แน่ๆ

“ที่เรายังไม่ระดมกำลังจับลิงตอนนี้ เพราะเราต้องรอให้ทางเทศบาลสร้างกรงขนาดใหญ่ให้เสร็จเรียบร้อย ให้มีความแข็งแรง และสามารถรองรับลิงจำนวนมากได้ โดยทางเทศบาลลพบุรีรับปากว่า กรงใหญ่นั้นจะเสร็จเร็วๆ นี้แน่นอน ซึ่งหากจับลิงไป โดยไม่มีที่อยู่ ไม่มีกรงรองรับ ก็ไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหนอีก ส่วนลิงชุดแรกที่จับไปนั้น เป็นกลุ่มลิงแกนนำหัวโจก ที่จะคอยนำตัวอื่นๆ กระทำการต่างๆ โดยเมื่อกรงเสร็จการจับลิงนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย กรมอุทยานมีหมอ มีสัตวบาล และเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นเข้ามาช่วยด้วย โดยล็อตแรก จำนวน 200 ตัวนั้น ไม่น่าจะใช้เวลาเกิน 1-2 วัน ขออย่างเดียวคือ วันที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ให้ทำงานสะดวกเท่านั้น” นายเผด็จกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อลิงไปอยู่ในกรงใหญ่หมดแล้ว ปัญหาลิงที่ลพบุรีจะหมดไปใช่หรือไม่ นายเผด็จกล่าวว่า ปัญหาจะเบาบางลงเยอะ เพราะลิงจะไปอยู่ในกรงขนาดใหญ่พอ ที่ไม่รู้สึกอึดอัด และมีอาหารกินไม่อดอยาก

“เราเข้าใจชาวบ้านดีที่ระบายความโกรธออกมาในรูปแบบต่างๆ เรียนว่ากรมอุทยานก็ไม่ได้เย็นใจ เรามีแผนปฏิบัติการที่เตรียมเอาไว้แล้วทั้งหมด ตอนนี้คือ รอให้กรงเสร็จก่อนเท่านั้น” นายเผด็จกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : อุทยานเข้าใจไม่โกรธโดนชาวลพบุรีด่า ขอใจเย็นๆรอกรงใหญ่เสร็จก่อนพร้อมปฏิบัติการจับลิงทั้งหมด

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-23T07:26:51Z dg43tfdfdgfd