เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่อง

สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 เม.ย. ขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้หลายลูกได้ถูกยิงออกจากภูมิภาคเปียงยาง โดยเคลื่อนที่อยู่ในอากาศเป็นระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเลตะวันออกระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและประเทศญี่ปุ่น

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือน เม.ย.นี้ เกาหลีเหนือได้เปิดเผยความคืบหน้าด้านการพัฒนาขีปนาวุธแทบทุกสัปดาห์

งบ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ ช่วยยูเครนได้อย่างไรบ้าง?

อิสราเอลอ้างมีแผนถล่มใกล้เตหะราน แต่ยั้งมือ หวั่นสู้รบลุกลาม

KNU ถอยจากสะพานไทย-เมียนมา กังวลพลเรือนไม่ปลอดภัย

โดยเมื่อวันที่ 19 เม.ย. สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA)  ของรัฐบาลเพิ่งประกาศว่าสำนักงานขีปนาวุธแห่งชาติประสบความสำเร็จ ในการทดสอบ “หัวรบขนาดใหญ่” ที่ได้รับการออกแบบสำหรับติดตั้งเข้ากับขีปนาวุธนำวิถี “ฮวาซัล-1 อาร์เอ-3” (Hwasal-1 Ra-3)

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพ “ขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางถึงระยะไกล” รุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “ฮวางซอง-16บี” (Hwasong-16b) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง และติดตั้งหัวรบความเร็วเหนือเสียง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเกาหลีเหนือพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถโจมตีเกาะกวมและดินแดนโพ้นทะเลอื่นๆของสหรัฐฯ

โดยเกาหลีเหนืออ้างว่า ขีปนาวุธดังกล่าวสามารถเดินทางไปได้ไกลเป็นระยะทางถึง 1,000 กิโลเมตร พร้อมทั้งยืนยันว่า การทดสอบดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศใกล้เคียง

2024-04-23T03:18:55Z dg43tfdfdgfd