เขากะลาแล้งหนัก อากาศร้อนจี๋ ชาวบ้านแก้เคล็ด แห่ตุ๊กตาโดราเอม่อน ขอฝนจากเทวดา

เขากะลาแล้งหนัก อากาศร้อนจี๋ ชาวบ้านแก้เคล็ด แห่ตุ๊กตาโดราเอม่อน ขอฝนจากเทวดา ผู้ใหญ่บ้านเผย ประเพณีแห่นางแมวของหมู่บ้านหายไปนับ 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้แล้งหนัก จึงรื้อฟื้นประเพณีขึ้นมาตามความเชื่อ

วันที่ 29 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ฝนทิ้งช่วงเกิดภาวะแห้งแล้งรุนแรงหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ หมู่ที่2 หมู่ที่17และ หมู่ที่18 ต.เขากะลา อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ กว่า 200 คน ต้องหาสารพัดวิธีมาขอฝน

โดยนำประเพณีแห่นางแมวมาขอฝน ด้วยการนำตุ๊กตาโดราเอม่อนและตุ๊กตาแมวสีขาว 2 ตัว มาใส่กรง คล้องพวงมาลัยดอกดาวเรืองเพื่อทำพิธีแห่นางแมวขอฝน ในช่วงแดดร่มลมตกและช่วงค่ำคืน เพื่อไม่ให้เทวดา ชาวบ้าน และตุ๊กตาแมว ต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงทำพิธี

สำหรับพิธีแห่นางแมวขอฝนดังกล่าว ชาวบ้านจะเริ่มตั้งขบวนจากท้ายหมู่บ้านโดยพาตุ๊กตาแมวแห่ไปรอบๆทั้ง 3 หมู่บ้าน พร้อมกับร้องรำทำเพลงขอฝนจากเทวดา เมื่อผ่านบ้านไหนทางชาวบ้านก็จะนำ ข้าวเปลือก นำน้ำมาร่วมบริจาคคนละเล็กคนละน้อยเพื่อเป็นเคล็ดให้ ข้าว พืชผลทางการเกษตรและน้ำอุดมสมบูรณ์ด้วย

นายพงษ์พันธุ์ เกิดคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่2 กล่าวว่า ประเพณีแห่นางแมวของหมู่บ้านหายไปนับ 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้ฝนทิ้งช่วงทำให้พืชผลทางการเกษตร ทั้งข้าว อ้อย มันสําปะหลัง ขาดน้ำใกล้ตายแล้งหลายพันไร่ ในปีนี้จึงได้รื้อฟื้นประเพณีแห่นางแมวขึ้นมา ตามความเชื่อ

เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในหมู่บ้าน แต่ที่ต้องเลือกทำพิธีช่วงเย็นต่อช่วงกลางคืนนั้น เป็นเพราะสู้กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วงกลางวันไม่ไหว อย่างไรก็ตามทางอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครสวรรค์ได้รายงานสภาพอากาศ 7 วันข้างหน้าว่า ในช่วงวันที่ 1 ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง 10-20% ของพื้นที่

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เขากะลาแล้งหนัก อากาศร้อนจี๋ ชาวบ้านแก้เคล็ด แห่ตุ๊กตาโดราเอม่อน ขอฝนจากเทวดา

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-04-29T14:28:09Z dg43tfdfdgfd