เทวฤทธิ์ เตรียมรับลูก ก้าวไกล แก้รัฐธรรมนูญ ล้างมรดกคสช. ป้องกันรัฐประหาร

“เทวฤทธิ์” มองเป็นสัญญาณดี ปม “ปธ.วุฒิฯ” บอกพร้อมทำงานร่วมทุกขั้ว เตรียมรับลูก ”ก้าวไกล“ หลังชงแก้รธน. ล้างมรดกคสช.-ป้องกันรปห.

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งโควตากรรมาธิการ (กมธ.) วุฒิสภา กลุ่ม ส.ว.พันธุ์ใหม่ได้เจรจากับกลุ่มอื่นหรือยังว่า ยอมรับว่ามีบุคคลไปพูดคุย เพื่อให้รู้ว่าคนอื่นมีแนวทางเรื่องนี้อย่างไร แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการตกลงกัน เพราะมีข้อเสนอให้แก้ข้อบังคับ ปรับลดจำนวน กมธ. ที่นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม ส.ว. เป็นผู้เสนอ ซึ่งจะมีผลต่อการจัดสรรโควต้า กมธ.

นายเทวฤทธิ์ กล่าวต่อว่า เราต้องการ กมธ.ที่สามารถเป็นพื้นที่ให้ทำงานตามจุดยืน ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สิทธิมนุษยชน หรือการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงมุ่งหมายจะต่อรองเพื่อให้ได้ ไม่ใช่ว่าอยากได้ตำแหน่งเพื่อผลประโยชน์ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อตกลงในที่ประชุม และการเจรจากับกลุ่มใหญ่ด้วย

เมื่อถามว่า นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ระบุว่าพร้อมทำงานกับคนที่เห็นต่าง มองว่าเป็นสัญญาณที่ดีหรือไม่ นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า เป็นสัญญาณที่ดี แต่ก็ต้องรอพิสูจน์เชิงรูปธรรม ว่าจะให้พื้นที่ในการทำงานจริงหรือไม่ หรือจะยึดหมดทุกที่

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการลบล้างผลพวงรัฐประหารจำนวน 3 ฉบับ เพื่อให้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของรัฐสภา กลุ่มพันธุ์ใหม่มีจุดยืนต่อร่างฉบับนี้อย่างไร นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า จุดยืนของเราคือ ต้องการฟื้นฟูความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งบทบาทของ ส.ว. คือการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้น การลบล้างผลพวงและป้องกันการรัฐประหาร หรือการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ ก็เป็นหนึ่งในภารกิจของเรา เป็นหลักการที่เราเห็นด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เทวฤทธิ์ เตรียมรับลูก ก้าวไกล แก้รัฐธรรมนูญ ล้างมรดกคสช. ป้องกันรัฐประหาร

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-07-27T08:50:30Z dg43tfdfdgfd