เมืองลำปางสุดพีคร้อนจัดนานครึ่งเดือน ล่าสุดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา ลุ้นไปต่อหรือหยุดแค่นี้

เมืองลำปางสุดพีคร้อนจัดนานครึ่งเดือน ล่าสุดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา ลุ้นไปต่อหรือหยุดแค่นี้

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.ลำปาง เช้าวันนี้เริ่มต้นด้วยอากาศที่เริ่มร้อนกันตั้งแต่เช้า อุณหภูมิตอนเช้าเฉลี่ย 27-29 องศาเซลเซียส และจะเริ่มร้อนมากขึ้นตั้งแต่ช่วงสาย พอถึงช่วงเที่ยงและบ่ายจะร้อนจัดมาก ซึ่งขณะนี้ประชาชนต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดนานต่อเนื่อง โดยเครื่องรายงานอุณหภูมิที่ตั้งอยู่หน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เขต ต.พระบาท อ.เมือง เทศบาลนครลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมือง ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.67) ตัวเลขอุณหภูมิพุ่งทะลุไปถึง 44 องศาเซลเซียสแล้ว ซึ่งตามรายงานของสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวานนี้ในเขตเมือง พบว่าร้อนสุดๆ อุณหภูมิอยู่ที่ 44 องศาเซลเซียส นับเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิสูงแบบนี้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำปาง

โดยเมื่อปีก่อน 2566 สถิติ อ.เมืองลำปาง เคยร้อนสุดๆ ทะลุ 42.8 องศาเซลเซียส แต่ปีนี้ทำลายสถิติเดิมและสร้างสถิติใหม่ พุ่งมาถึง 44 องศาฯ สำหรับอากาศที่ร้อนจัด และอุณหภูมิในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ได้ร้อนสูงขึ้นต่อเนื่องมาตลอดสัปดาห์นี้ จาก 42 องศาเซลเซียส ก็ค่อยๆ สูงขึ้นเป็น 43 องศา, โดยวันก่อนหน้า (27 เม.ย.67) สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ที่ตั้งอยู่ในเขต ต.พระบาท ตัวเมืองลำปาง วัดได้ 43.5 องศาเซลเซียส และสูงขึ้นมาล่าสุดเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.67) 44 องศาเซลเซียส เป็นอากาศร้อน และอุณหภูมิที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

จากอุณหภูมิที่เขตเมืองลำปางทะลุ 44 องศาเซลเซียส ก็เป็นอุณหภูมิที่สูงสุดในประเทศไทยในวันดังกล่าว โดยพื้นที่ จ.ลำปาง มีอุณหภูมิที่ร้อนกว่า 40-41 องศาเซลเซียส ติดต่อกันนานถึง 18 วันแล้ว ซึ่งถือว่าร้อนมากมานานกว่าครึ่งเดือน โดยสภาพพื้นที่ในตัวเมืองลำปาง ในช่วงเที่ยงและบ่ายมักจะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดของแต่ละวัน แสงแดดจะส่องสว่างจ้าลงมาเต็มที่ โดยที่ไม่มีเมฆบดบัง ประชาชนมองเห็นแสงแดดที่ส่องลงมาแรงกว่าปกติ แบบว่าแดดขาวไปทั่วบริเวณ หากไปยืนอยู่ หรือเดินกลางแดด เมื่อแสงแดดส่องกระทบร่างกายและผิวหน้าก็จะแสบร้อนอย่างเห็นได้ชัด และเกิดความอบอ้าวมาก เพราะแสงแดดที่ส่องลงมากระทบถนนและตามพื้นดินจะกลับขึ้นเป็นเปลวแดดลอยขึ้นมา นับเป็นสภาพพื้นที่ที่ร้อนจัดมาก

ในรอบฤดูร้อนปีนี้ พื้นที่ จ.ลำปาง อ.เถิน จ.ลำปาง ยังเป็นแชมป์พื้นที่ร้อนที่สุด ด้วยอุณหภูมิที่ร้อนไปถึง 44.2 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 ร้อนสุดในรอบ 5 ปี โดยมีอุณหภูมิเท่ากับเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 ที่เคยร้อนสุดในประเทศไทยในปีนั้น ด้วยอุณหภูมิ 44.2 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ทำลายสถิติสูงสุดในประเทศไทย ที่ อ.เมือง จ.ตาก เคยร้อนสุด 44.6 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เมืองลำปางสุดพีคร้อนจัดนานครึ่งเดือน ล่าสุดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา ลุ้นไปต่อหรือหยุดแค่นี้

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-29T04:49:05Z dg43tfdfdgfd