เร่งเช็กบิล มัสยิดกลางตรัง 15 ปียังไม่ได้ใช้

มัสยิดกลางจ.ตรัง ในพื้นที่กว่า 40 ไร่ แม้ภายนอกตัวอาคารจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ปัจจุบันที่นี่ยังไม่สามารถเปิดใช้งาน และส่งมอบให้กับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรังใช้ประกอบศาสนกิจได้

โครงการนี้ริเริ่มด้วยนายกิจ หลีกภัย อดีตนายกอบจ.ตรัง ในสมัยนั้น ลงนามสัญญาก่อสร้างเมื่อปี 2552 เป็นอาคาร 3 ชั้น สำหรับเป็นห้องประชุมและพื้นที่ละหมาด รวมถึงยังมีอาคารห้องน้ำข้างกัน ใช้งบประมาณกว่า 32 ล้านบาท 

15 ปีไม่จบ มหากาพย์ทุจริต "อควาเรียมหอยสังข์"

7 ปีสร้างไม่เสร็จ หอศิลป์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ

โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จช่วงปลายปี 2553 แต่จนแล้วจนรอด ผ่านมากว่า 15 ปี งบประมาณบานปลายแล้วกว่า 82 ล้านบาท ก็ยังถูกปล่อยทิ้งร้าง

การลงพื้นที่สำรวจระหว่างสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง และอบจ.ตรัง พบว่า สภาพภายในอาคารมัสยิดกลางตรัง โดยเฉพาะฝ้าเพดานชั้น 2 บางจุดชำรุด เปื่อยยุ่ยจากความชื้น มีรูโหว่ เห็นไปถึงโครงสร้างปูน และระบบไฟ เช่นเดียวกับวอลเปเปอร์ก็ขาดห้อยลงมา

ส่วนอาคารห้องน้ำ สำหรับชำระร่างกายก่อนการละหมาด ก็อยู่ในสภาพ ทรุดโทรม พื้นมีสิ่งสกปรกกระจายอยู่ทั่ว หยากไย่เกาะตามประตู สะท้อนให้เห็นว่า ไม่ได้มีการใช้ประโยชน์มานานแล้ว ขณะที่ทางเดิน ซึ่งเชื่อมกับอาคารมัสยิดกลางจังหวัดตรัง สภาพแทบไม่แตกต่างกัน

ข้อมูลจากสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง ระบุว่า โครงการมัสยิดกลางจังหวัดตรัง ที่มีการปักหมุดความเสี่ยงไว้ว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเร่งเข้าไปดำเนินการ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ ส่วนสิ่งที่ทำควบคู่กันไปคือ การตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า โครงการนี้มีการทุจริตหรือไม่

ด้านนายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายกอบจ.ตรัง ชี้แจงว่า มัสยิดกลางจังหวัดตรัง เปิดให้ใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง ตามแต่มีผู้มาขออนุญาต ส่วนการตรวจสอบนั้น ขณะนี้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด หลัง สตง.ภูมิภาคที่ 4 เปิดเผยผลการตรวจสอบ พบว่า มีข้อบกพร่อง เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ และชี้ว่า อบจ.ตรัง ไม่มีอำนาจ หน้าที่ในการสร้างมัสยิด  รวมถึงสั่งให้ อบจ.ตรัง ต้องชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 82 ล้านบาท

โดยผลการสอบข้อเท็จจริง คาดว่า จะทราบผลภายในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในระหว่างนี้ก็เตรียมพร้อมส่งมอบมัสยิดกลางจังหวัดตรัง ให้กับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตรังนำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์

จากคำถามที่เกิดขึ้นกับโครงการก่อสร้างมัสยิดกลางจังหวัดตรังนั้น คงไม่ได้จบลงแค่ว่า มีการทุจริตหรือไม่ แต่ยังมีคำถามเรื่องความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณที่ประชาชนต้องการคำตอบ เพราะเงินภาษีเกือบร้อยล้านบาทที่เสียไปนั้นเทียบไม่ได้เลยกับโอกาสและคุณค่าที่ประชาชนในจังหวัดตรังและพื้นที่ใกล้เคียงต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์.

2024-04-29T12:12:56Z dg43tfdfdgfd