เศรษฐา ถก รองเลขาฯยูเอ็น ย้ำจุดยืนไทยเป็น เจนีวาของเอเชีย ส่งเสริมสันติภาพ

เศรษฐา หารือรองเลขาฯยูเอ็น ย้ำจุดยืนประเทศไทยเป็น เจนีวาของเอเชีย พร้อมเป็นพื้นที่ในการเจรจา ส่งเสริมความร่วมมือในทุกด้าน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 มี.ค.2567 ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางอาร์มิดา ซัลเซียะฮ์ อาลิสจะฮ์บานา รองเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ สำหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือ ESCAP (เอสแคป) เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

โดยนายกฯ กล่าวว่า ได้หารือกับนางอาร์มิดา ซึ่งท่านเคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนพัฒนาแห่งชาติอินโดนีเซีย และ ผู้ว่าการสำรองของธนาคารโลก และธนาคารพัฒนาเอเชีย ในเรื่องที่ทางเอสแคปจะจัดการประชุมประจำปี สมัยที่ 80 วันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ

ไทยพร้อมสนับสนุนการจัดงานภายใต้ธีม Digital Innovation ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของไทยอยู่แล้ว และไทยพร้อมร่วมมือกับเอสแคป ในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายกฯ กล่าวว่า ทางเอสแคป ได้ให้ความสนใจเรื่อง 8 เสาหลักของ Ignite Thailand ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกลไกที่จะขับเคลื่อนภูมิภาค โดยเฉพาะความพร้อมของประเทศไทยที่จะมีบทบาทนำในเรื่องความมั่นคงทางอาหารของโลก ตามวิสัยทัศน์ที่เราจะเป็น Agriculture and Food Hub

ตนได้เน้นย้ำถึงจุดยืนของประเทศไทยที่จะเป็น เจนีวาของเอเชีย พร้อมเป็นพื้นที่ในการเจรจา และส่งเสริมความร่วมมือในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคนี้

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เศรษฐา ถก รองเลขาฯยูเอ็น ย้ำจุดยืนไทยเป็น เจนีวาของเอเชีย ส่งเสริมสันติภาพ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-03-28T05:45:45Z dg43tfdfdgfd