ไต้หวันแผ่นดินไหวทั้งคืน แรงสุด 6.3 เสียหายเล็กน้อย-ไม่มีผู้เสียชีวิต

เมืองฮวาเหลียนทางตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งเมื่อต้นเดือน เม.ย. เจอแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.2 แมกนิจูด จนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องอยู่ โดยตั้งแต่ 3 เม.ย. มาเกิดอาฟเตอร์ช็อกไปแล้วมากกว่า 1,000 ครั้ง

โดยเมื่อคืนวันที่ 22 เม.ย. จนถึงเช้าวันที่ 23 เม.ย. เกิดแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อกหลายสิบครั้ง โดยรุนแรงที่สุดอยู่ที่ 6.3 แมกนิจูด แต่มีรายงานความเสียหายเพียงเล็กน้อย และไม่มีผู้เสียชีวิต

จีนสั่งอพยพประชาชนในมณฑลกวางตุ้ง 1 แสนคน หนีน้ำท่วมครั้งใหญ่

อิสราเอลอ้างมีแผนถล่มใกล้เตหะราน แต่ยั้งมือ หวั่นสู้รบลุกลาม

KNU ถอยจากสะพานไทย-เมียนมา กังวลพลเรือนไม่ปลอดภัย

อาคารต่าง ๆ ทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือ ตะวันออก และตะวันตกของไต้หวัน รวมถึงในกรุงไทเป เมืองหลวง สั่นสะเทือนตลอดทั้งคืน และทุกครั้งมีศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่ตื้นมาก

อาเดน เผิง ชาวเมืองไทเป อายุ 44 ปี กล่าวว่า “โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนตี 2 แผ่นดินไหวรุนแรงมาก จริง ๆ แล้วผมก็คิดจะรีบลงไปชั้นล่างอยู่ครู่หนึ่ง แต่เราอาศัยอยู่บนชั้น 6 ผมรู้สึกลำบากเล็กน้อยที่จะลงไป”

เขาเสริมว่า “ตามประสบการณ์ก่อนหน้านี้ ผมคิดว่ามันน่าจะไม่เป็นไร และหวังว่าจะไม่เป็นไร และเพราะผมเหนื่อยมาก ผมจึงนอนต่อไป”

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นหลายครั้งตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ ซึ่งเกินกว่า 200 ครั้ง เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 3 เม.ย.

ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหว อู๋ เชียนฟู่ กล่าวว่า อาฟเตอร์ช็อกดังกล่าวเป็นการปล่อยพลังงานที่มีความเข้มข้นและคาดว่าจะมีมากกว่านี้ แม้ว่าอาจจะไม่รุนแรงก็ตาม

ด้านหน่วยดับเพลิงฮวาเหลียนระบุว่า อาคาร 2 หลัง ซึ่งไม่มีผู้อยู่อาศัยอยู่แล้วหลังจากได้รับความเสียหายเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมและกำลังเอนเอียง

ขณะที่ บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TSMC) ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันตกของเกาะ ระบุว่า พนักงานบางส่วนในโรงงานจำนวนไม่มากได้อพยพออกไปแล้ว แต่ระบบอำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยยังทำงานได้ตามปกติ และบุคลากรทุกคนก็ปลอดภัย

“ในปัจจุบัน เราไม่คาดว่าจะมีผลกระทบใด ๆ ต่อการดำเนินงาน” บริษัทระบุ

เรียบเรียงจาก Reuters

2024-04-23T04:18:42Z dg43tfdfdgfd