ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เสียหายทั้งลำ

ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้โบราณสถานป้อมเพชร ไม่มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต คาดสาเหตุมาจากเครื่องปั่นไฟทำงานหนัก และสภาพอากาศร้อนจัด ด้านเจ้าท่าภูมิภาค เร่งตรวจสอบสาเหตุโดยละเอียด

วันที่ 16 เมษายน 2567 ข่าวสด รายงานว่า พ.ต.ท.เสนีย์ พาชอบ สว.สอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือพานักท่องเที่ยวรับประทานอาหาร อยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้กับโบราณสถานป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ไปตรวจสอบสอบที่เกิดเหตุ

พร้อมประสาน รถดับเพลิง เรือดับเพลิง จากเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เรือกรมเจ้าท่า สาขา พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ไปให้การช่วยเหลือ

พบเป็นเรือไม้ลักษณะ 2 ชั้น ให้บริการนักท่องเที่ยวร่องเรือรับประทานอาหาร ลอยอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพลิงลุกไหม้โหมอย่างรุนแรง เรือลอยจะเข้าถึงฝั่ง เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันกันเรือไม่ให้เข้ามาติดฝั่ง เกรงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำจะถูกเพลิงไหม้ พร้อมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 45 นาที สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

หลังควบคุมเพลิง พบเรือเสียหายทั้งลำ ส่วนผู้โดยสารทั้งหมด 24 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาจากเรือได้ก่อนที่เกิดเพลิงไหม้ ได้อย่างปลอดภัย ทราบชื่อเรือ กาแล ประเภทเรือบรรทุกโดยสารและบริการอาหาร เป็นเรือของร้านอาหารไทรทอง อ.พระนครศรีอยุธยา

สอบถามนายธีระพล เกิดพร้อม อายุ 65 ปี คนขับเรือ อยู่ในการตกใจ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ขณะกำลังขับเรือพาผู้โดยสารเป็นครอบครัวประมาณ 24 ท่าน เดินทางท่องเที่ยวทางเรือ พร้อมรับประทานอาหารไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสัก ช่วงเกิดเหตุกำลังจะกลับไปส่งผู้โดยสาร เข้าร้านอาหาร ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 400 เมตร ระหว่างนั้นมีกลุ่มควันออกมาจากท้ายเรือ จึงรีบลงไปตรวจสอบ พบกลุ่มควันหนาแน่น ไม่สามารถเข้าได้

จึงให้ผู้โดยสารทั้งหมดสวมเสื้อชูชีพ ได้ประสานขอความช่วยเหลือที่กรมเจ้าท่า สาขาพระนครศรีอยุธยา อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ และเรือโดยสารมาช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ออกจากเรือ ได้อย่างปลอดภัย จากนั้นเพลิงก็ลุกไหม้โหมอย่างรุนแรงที่เรือ เรือได้ลอยไป แพะที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ไปติดกับบ้านเรือนของประชาชน ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

นายธีระพล กล่าวว่า ส่วนสาเหตุน่าจะเกิดจากการที่สภาพอากาศที่ร้อนมาก วันนี้ผู้โดยสารร้อน จึงใช้เครื่องปั่นไฟแล้วเปิดแอร์ เครื่องปั่นไฟน่าจะทำงานหนัก ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดด้วย จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จากเครื่องปั่นไฟ

นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา กล่าวว่า มีการเตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์เรื่องการป้องกันเหตุทางเรือไว้อยู่แล้ว ร่วมกับทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาและหน่วยบรรเทาสาธารณภัยหน่วย อาสามูลนิธิสมาคมต่างๆ มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอยู่บ่อยครั้ง จึงมีความพร้อมในเรื่องของการเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุทำให้สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยทุกคน

นายพีรธร กล่าวว่า ส่วนสาเหตุต่อไปต้องทำการตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง เราจะเห็นได้ว่าในช่วงนี้จะมีรถยนต์เกิดเพลิงไหม้ บ้านเกิดเพลิงไหม้บ่อย อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด เบื้องต้นพูดคุยกับคนขับเรือทราบว่าได้เกิดมาจากด้านท้ายเรือก่อน อาจจะเกิดปัญหาจากเครื่องยนต์หรือเครื่องปั่นไฟ ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

นางณัฐณิชา สอนดี เจ้าของร้านอาหารไทรทอง และเป็นเจ้าของเรือ กล่าวว่า เรือของทางร้านกำลังให้บริการร่องเรือรับประทานอาหารและกำลังจะกลับถึงร้าน มีเรือที่ขับตามหลังมาเห็นมีควันอกมาจากท้ายเรือ เลยวิทยุแจ้งและถ่ายลูกค้าออกจากเรือ และเรือกรมเจ้าท่าเข้ามาช่วยเหลือด้วย ทำให้ผู้โดยสารปลอดภัย ก่อนที่เรือจะเกิดเพลิงไหม้

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เสียหายทั้งลำ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-04-16T11:36:18Z dg43tfdfdgfd