ไวยาวัจกรวัดบางคลาน แจ้งสอบเงินอดีตเจ้าอาวาสล่องหน เช็กแล้วไปโผล่บัญชีโยม

ไวยาวัจกรวัดบางคลาน แจ้งสอบเงินอดีตเจ้าอาวาสล่องหน เช็กแล้วไปโผล่บัญชีโยม ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัว 4 ครั้ง ผู้การพิจิตรสั่งการให้ตำรวจตรวจสอบ

วันที่ 23 เม.ย.67 นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกร วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน จ.พิจิตร เปิดเผยว่า หลังพระครูวิสิฐลีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มรณภาพลง ทางคณะกรรการวัดบางคลานชุดใหม่ และเจ้าอาวาสรูปใหม่ที่รักษาการในช่วงนั้น ยื่นขอจัดการมรดกของอดีตเจ้าอาวาส แต่มีกลุ่มคนขอร่วมจัดการมรดกด้วย จนกระทั่งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งพิพากษาให้วัดเป็นผู้จัดการมรดก

นายพร กล่าวว่า เมื่อวัดเป็นผู้จัดการมรดกของอดีตเจ้าอาวาสเก่า คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดบางคลานไปตรวจสอบบัญชีการเงินอดีตเจ้าอาวาส พบการโอนเงินออกจากบัญชีไป 4 ครั้งๆ ละ 1 แสนบาท รวมเป็นเงิน 4 แสนบาท หลังจากเจ้าอาวาสมรณภาพไม่นาน ซึ่งพระครูวิสิฐลีลาภรณ์ มรณภาพเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 ช่วงประมาณตี 5 แล้วต่อมาเวลา 11.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.65 มีการโอนเงินเข้าไปยังบัญชีของบางคน เป็นเงิน 1 แสนบาท จากนั้นในวันที่ 25-27 มิ.ย.65 มีการโอนออกไปอีกวันละครั้ง ครั้งละ 1 แสนบาท เป็นเงินทั้งหมด 4 แสนบาท

พร ปั้นเพ็ง

นายพร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าก่อนจะโอนออกมีเงินในบัญชีอยู่ 1 ล้านกว่าบาท แต่เราเคยตรวจสอบช่วงเดือนส.ค.มีเงินทั้งหมด 1,820,000 บาท หลังจากโอนออกในบัญชี ทำให้เหลือเงินเพียง 620,000 บาท จากนั้นจึงไปแจ้งความที่ สภ.บางมูลนาก การดำเนินการตอนนี้ทราบครั้งล่าสุดเมื่อ 2 เดือนที่แล้วว่า กำลังเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามาให้การ ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งวัดไปแจ้งความเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2567

นายพร กล่าวว่า ในส่วนเรื่องทรัพย์สินการเช่าที่นาของวัดบางคลาน เพื่อทำนา ซึ่งวัดจะมีพื้นที่นาให้เช่า ไร่ละ 600 บาทต่อปี จำนวน 45 ไร่ ซึ่งทำนาได้ถึงปีละ 3 ครั้ง แต่ตั้งแต่ปี 2560 ผู้เช่านาไม่เคยจ่ายเงินค่าเช่าให้วัดเลยแม้แต่บาทเดียว ถ้าคิดเป็นเงินก็ประมาณ 2-3 แสนบาท วัดก็จำเป็นต้องยกเลิกการเช่านาแล้วยื่นฟ้องศาลให้ผู้เช่าคืนนาให้วัด ก็เลยต่อสู้คดีกันมา

ด้าน พล.ต.ต.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง ผบก.ภ.จว.พิจิตร เดินทางไปตรวจราชการที่ สภ.บางมูลนาก โดยกล่าวว่า ตอนนี้ได้กำชับให้ผกก.สภ.บางมูลนาก เร่งติดตามดูแลคดีดังกล่าวที่มีเจ้าทุกข์แจ้งความไว้ และให้ชัดเจนว่ามีความผิดเกิดขึ้นเมื่อไหร่อย่างไร และให้สืบสวนต่อ พร้อมกับรวบรวมหลักฐานต่างๆ ตามข้อเท็จจริงที่มันเกิดขึ้น และให้ดำเนินคดีตรงไปตรงมาตามกฎหมาย

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ไวยาวัจกรวัดบางคลาน แจ้งสอบเงินอดีตเจ้าอาวาสล่องหน เช็กแล้วไปโผล่บัญชีโยม

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

- Website : https://www.khaosod.co.th

2024-04-23T09:18:53Z dg43tfdfdgfd