19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ถอดรหัสความหมายตราสัญลักษณ์งาน 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย

ลายเส้นในภาพซึ่งดูเรียบง่ายนี้ คุณมองเห็นอะไรบ้าง?  

ตราสัญลักษณ์กิจกรรมเนื่องใน ‘วันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2567’

นี่คือภาพตราสัญลักษณ์กิจกรรมเนื่องใน ‘วันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2567’ ภายใต้แนวคิด “150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์ : A Passage to Wisdom”

สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร ได้ออกแบบขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองมหกรรม 19 ก.ย. วันพิพิธภัณฑ์ไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 22 กันยายน 2567 ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

โดยซ่อนความหมายและเรื่องราวของ พิพิธภัณฑ์ไทย ที่เดินทางผ่านกาลเวลามาแล้วกว่า 150 ปีไว้ใน ตราสัญลักษณ์ นี้มากมาย

ในตราสัญลักษณ์งาน  ‘150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย’ ประกอบด้วยเส้นสายลายเส้นส่วนต่างๆ ที่มีความหมายดังนี้

“ช้าง” สัตว์มงคลจากมิวเซียมหลวง

ช้าง เป็นสัตว์ประจำชาติไทยที่มักพบในตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานต่างๆ โดยช้างที่ปรากฏบนสัญลักษณ์นี้ ได้ถอดแบบมาจากช้างที่อยู่บนตรามิวเซียมหลวง ณ หอคองคอเดีย (The Royal Siamese Museum)

เพื่อสื่อถึงความเป็นพิพิธภัณฑ์ไทย และเป็น Mascot หลักของกิจกรรม วันพิพิธภัณฑ์ไทยของทุกปี

โค้งประตูอาคารคองคอเดีย พิพิธภัณฑ์แห่งแรกในสยาม

“คองคอเดีย” ถือเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งแรกในสยามที่เปิดให้ประชาชนเข้าชม 

พระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เปิดมิวเซียมหลวง ณ หอคองคอเดีย ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมอย่างเป็นทางการ และเป็นวิเทโศบายสำคัญในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของสยามประเทศให้มีความทันสมัย (ซิวิไลซ์)

ในงานเฉลิมพระชนมายุครบ 20 พรรษา รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างอาคารสโมสรทหารมหาดเล็กตามอย่าง ‘คลับคองคอเดีย’ ซึ่งเป็นสโมสรทหารบกในเมืองปัตตาเวีย เรียกว่า “หอคองคอเดีย” 

จากนั้นทรงโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายวัตถุจากพระที่นั่งประพาสพิพิธภัณฑ์มาจัดแสดง มีเจ้าพระยาภาสกรวงศ์ และนายเฮนรี อาลาบาสเตอร์ (Henry Alabaster) เป็นผู้อำนวยการ 

พิธีเปิดหอมิวเซียมจัดขึ้นใน วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2417 กรมศิลปากรจึงถือว่าวันนี้เป็นวันกำเนิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของราชอาณาจักรไทย 

ต่อมารัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 19 กันยายน ของทุกปี เป็น “วันพิพิธภัณฑ์ไทย”

“Passage” การเดินทางผ่านกาลเวลาของพิพิธภัณฑ์ไทย

ลายเส้น Passage มีความหมายถึง ‘เส้นทางที่เชื่อมต่อ’ จากวันแรกของมิวเซียมหลวงจนถึงวันนี้ พิพิธภัณฑ์ไทย แสดงให้เห็นว่า ตลอดการเดินทางผ่านกาลเวลามาแล้วกว่า 150 ปี พิพิธภัณฑ์ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งสะสม 

แต่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย บอกเล่าเรื่องราวและความเป็นมาของตนเอง นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อันเป็นสะพานที่เชื่อมโยงภูมิปัญญากับสังคมเข้าด้วยกัน

 

“Wisdom” แหล่งสะสมความรู้ มุ่งหมายให้เกิดปัญญา

ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ ยังคงทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ เปรียบดั่งแสงสว่างของดวงอาทิตย์เพื่อมุ่งหมายให้ผู้คนเกิดปัญญา เป็นสถาบันที่ให้บริการทางการศึกษา มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมได้อย่างยั่งยืน และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน

ผู้สนใจชมพิพิธภัณฑ์ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมมากมายในงาน “150 ปี พิพิธภัณฑ์ไทย สยามซิวิไลซ์  A Passage to Wisdom”พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน ภายในบริเวณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันนี้-22 ก.ย.2567

ซึ่งประกอบด้วยการบรรยาย-เสวนามากมายหลายประเด็นเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ไทย การออกร้านสินค้าที่ระลึกจากพิพิธภัณฑ์ในเครือ สินค้าอาร์ตทอย

พิเศษกับการ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ Night Museum กิจกรรมนำชมพิพิธภัณฑ์ในหัวข้อ "เปิดกรุพิศวง : ปริศนาที่มาโบราณวัตถุในพิพิธภัณฑ์ Cabinets of Curiosities" รอบเวลา 18.00 น. เพียงวันละ 1 รอบ

ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ ณ จุดลงทะเบียนศาลาลงสรง (อาคารหมายเลข 13) ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของแต่ละวัน (ไม่รับลงทะเบียนล่วงหน้า)

 

อ้างอิง : facebook/Thai Museum Day

2024-09-18T23:11:37Z dg43tfdfdgfd