36 ล้านคน ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล ได้ทุกคน ”จุลพันธ์“ รมช.คลังย้ำ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ยืนยันว่าเงินดิจิทัล วอลเล็ตจะแจกทุกคนที่ลงทะเบียน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยกลุ่มแรกที่รัฐบาลจะโอน 10,000 บาท คือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ ในวันที่ 25-30 ก.ย.นี้

ส่วนเฟสสองตั้งใจจะแจกเข้าไปในระบบวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมงบปี 68 ไว้แล้ว 1.8 แสนล้านบาท แต่จะแจกเมื่อไรต้องรอการพัฒนาระบบก่อน  

“ไม่เข้าใจว่า ข่าวที่บอกจะไม่แจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต เอามาจากไหน เพราะรัฐบาลตั้งใจจะแจกแน่นอน ผ่านระบบวอลเล็ต เพื่อต้องการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย”

นายจุลพันธ์กล่าวว่า การลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต ของผู้มีสมาร์ตโฟนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ปัจจุบันมียอดทั้งสิ้น 36.4 ล้านคน ในจำนวนนี้มีหลายแสนคนที่ลงทะเบียนเลขบัตรไม่ถูกต้อง และที่สำคัญมีถึง 2 ล้านคน ที่ยังยืนยันตัวตนผ่านระบบเควายซียังไม่สำเร็จ จึงขอแนะนำให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบในแอพฯทางรัฐ เพื่อยืนยันตัวตนให้ครบถ้วนทุกขั้นตอน เพราะหากทำไม่ครบถ้วนก็จะไม่ได้รับวอลเล็ต

สำหรับกรณีมีการเลื่อนประกาศผลลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต และวันลงทะเบียนของกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ออกไปไม่มีกำหนด เรื่องนี้มองว่าเป็นเรื่องที่คิดได้ แต่ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่ซับซ้อน สาเหตุที่เลื่อนเพราะไม่ต้องการสร้างความสับสน และลดความซ้ำซ้อนของประชาชน เพราะกลุ่มคนเปราะบางปกติจะอยู่ในกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะให้เงินสด 10,000 บาทอยู่แล้ว ซึ่งถ้าได้รับเงินสดแล้ว ก็ไม่ต้องเดินทางมาธนาคารรัฐเพื่อลงทะเบียนอีก

“การเลื่อนเพื่อป้องกันความสับสนเท่านั้น ส่วนจะเลื่อนไปเมื่อไร จะต้องรอการตั้งคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ ขึ้นมาก่อน เพื่อรับช่วง พิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับ ดิจิทัล วอลเล็ตต่อ เนื่องจากคณะกรรมการชุดเดิมได้หมดหน้าที่ ไปตามการเปลี่ยนแปลงนายกฯ เศรษฐาแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เสร็จในเร็วๆ นี้"

ส่วนการยกเลิกประมูลระบบการชำระเงินของแอพฯ ทางรัฐ ยืนยันว่าจะเดินหน้าเปิดประมูล แต่รายละเอียดเป็นเรื่องของดีจีเอที่จะดำเนินการ โดยมั่นใจว่าการพัฒนาระบบจะทันตามกรอบเวลา เพราะขณะนี้ระบบมีการตั้งต้นแล้ว ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ และมีเวลาพัฒนา 9-12 เดือน ซึ่งทางดีจีเอ ก็มีบุคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพ

2024-09-19T12:35:54Z dg43tfdfdgfd