X เปลี่ยนท่าที บอกศาลบราซิลว่าจะปฏิบัติตามคำตัดสินทั้งหมดอย่างเต็มที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้เห็นจดหมายที่ทนายความของ X ส่งข้อความไปถึง อเล็กซองเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิลว่า “ตามที่ได้แจ้งกับตำรวจสหพันธรัฐบราซิลไปแล้ว X ในบราซิลขอแจ้งให้ทราบว่าคำสั่งทั้งหมดที่ออกโดยศาลฎีกาและศาลการเลือกตั้งสูงสุดนี้ จะยังคงปฏิบัติตามโดย X Corp อย่างเต็มที่” สรุปคือ X จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลบราซิลแต่โดยดีทุกประการ ไม่เหมือนกับที่ อีลอน มัสก์ ได้กล่าวท้าทายเอาไว้เมื่อวันก่อนว่าจะปฎิเสธการจำกัดของศาลทั้งหมด

6 เมษายน อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X ได้ท้าทายว่าจะปฏิเสธการจำกัดทั้งหมดตามคำตัดสินของผู้พิพากษาโมราเอส แม้ว่าบริษัทจะสูญเสียรายได้ทั้งหมดในบราซิลและต้องปิดสำนักงานในท้องถิ่นก็ยอม โดยอ้างว่าหลักการ (เสรีภาพในการพูด) มีความสำคัญมากกว่าผลกำไร

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นจากมีนักเคลื่อนไหวโพสต์บน X กล่าวหาว่าบราซิลได้ปราบปรามเสรีภาพในการพูดที่นำโดยโมราเอส ซึ่งได้โยนคนเข้าคุกทั้งที่ไม่มีการพิจารณาคดีจากสิ่งที่พวกเขาโพสต์บนโซเชียลมีเดีย และใช้อำนาจแทรกแซงการเลือกตั้งผ่านการเซนเซอร์เนื้อหาบน Twitter ของผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโบลโซนาโรที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น

แต่ข้อมูลอีกด้าน โมราเอสกล่าวหาว่าผู้กระทำความผิดได้เผยแพร่ข่าวปลอมและข้อความแสดงความเกลียดชังในช่วงรัฐบาลโบลโซนาโร และกำลังสอบสวนโบลโซนาโรในข้อหาพยายามทำรัฐประหาร

วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน โมราเอสได้เปิดการไต่สวนมัสก์เกี่ยวกับการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกล่าวหาว่า X เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องผ่านทางออนไลน์เพื่อโจมตีสถาบันประชาธิปไตยในบราซิล ทั้งนี้หาก X ไม่ระงับบัญชีผู้ใช้ตามที่ศาลสั่งก็จะถูกปรับเป็นเงิน 100,000 เรียล (731,200 บาท) ต่อวันสำหรับแต่ละบัญชี

เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา X เผยว่าได้รับหมายเรียกจากคณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพื่อให้ข้อมูลตามคำสั่งจากศาลฎีกาของบราซิลเกี่ยวกับการกลั่นกรองเนื้อหา

2024-04-16T04:08:21Z dg43tfdfdgfd