จับตาราคาน้ำมัน สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรอิหร่านอีกรอบ L WORLD IN BRIEF

  • เจเน็ต เยลเลนเตือนอิหร่าน สหรัฐเตรียมเล่นงานเร็วๆ นี้

 นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เตือนเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า สหรัฐตั้งใจเล่นงานอิหร่านด้วยมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ภายในไม่กี่วันนี้ จากเหตุโจมตีอิสราเอล  ทั้งนี้เพื่อลดขีดความสามารถในการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์สว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งพรวดส่วนใหญ่มาจากความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ ไม่ใช่การคว่ำบาตรของสหรัฐ และการคว่ำบาตรในอดีตก็ไม่ได้ทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 

  • ไอเอ็มเอฟเพิ่มคาดการณ์จีดีพีโลกโต 3.2%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 เป็น 3.2% เพิ่มจากระดับ 3.1% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. ระบุ  แม้จะมีการคาดการณ์ที่เลวร้าย เศรษฐกิจโลกก็ยังคงมีความเข้มแข็งอย่างน่าทึ่ง โดยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงเร็วเกือบเท่ากับที่เพิ่มขึ้น “ตัวชี้วัดส่วนใหญ่ยังคงชี้ไปที่การชะลอตัวแบบไม่รุนแรง (Soft landing)” 

  • ‘ลี เซียนหลุง’ ยังนั่งรัฐมนตรีอาวุโส 

รองนายกรัฐมนตรีลอว์เรนซ์ หว่อง ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสิงคโปร์ กล่าวเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) ว่า หลังจากลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ลี เซียนหลุง จะอยู่ในคณะรัฐมนตรีต่อไปในฐานะรัฐมนตรีอาวุโส แต่ตำแหน่งอื่นๆ ส่วนใหญ่ตอนนี้ยังไม่มีการปรับ รายละเอียดการปรับ ครม.จะประกาศ 2-3 วันก่อนพิธีสาบานตนในวันที่ 15 พ.ค.

2024-04-17T00:52:19Z dg43tfdfdgfd